Tổng thống Trump: Mỹ bị tấn công, Nhật chỉ cần “xem trên TV Sony”

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa than vãn về cái mà ông cho một khối quan hệ đồng minh không bình đẳng, nói rằng nếu Mỹ bị tấn công, Nhật Bản “không cần phải giúp gì hết” và “có thể theo dõi trên TV Sony”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng (Ảnh: SCMP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng (Ảnh: SCMP)

Lời chỉ trích nhằm vào Nhật Bản được ông chủ Nhà Trắng đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business khi ông được hỏi về khả năng đạt các thỏa thuận thương mại song phương trong chuyến đi tới Nhật dự Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới – nơi ông Trump dự kiến gặp gỡ nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Thủ tương Nhật Bản Shinzo Abe.

“Hãy để tôi bắt đầu bằng một tuyên bố tổng quan – gần như tất cả các nước trên thế giới đều lợi dụng” nước Mỹ - ông Trump trả lời, nhắc lại lời than vãn mà ông liên tiếp đưa ra kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 đến giờ. Ông Trump sau đó chỉ trích cực lực NATO trước khi chuyển sang Nhật Bản để nói về khối đồng minh quân sự với Mỹ.

“Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng ta sẽ lao vào Thế chiến 3…bằng sinh mạng và tiền tài của chúng ta” – ông Trump nói – “Nếu chúng ta bị tấn công, Nhật chả phải giúp gì chúng ta cả. Nhật có thể quan sát vụ tấn công trên TV Sony”.

Đầu tuần này, hãng tin Bloomberg cho hay ông Trump đã đề cập tới việc rút khỏi một hiệp ước quốc phòng lâu đời với Nhật Bản bởi cho rằng nó là hiệp ước một chiều. Và dường như ông Trump cũng nhắc lại hiệp ước này trong buổi phỏng vấn với Fox Business.

Mỹ đã là một đồng minh quan trọng đối với Nhật Bản cả về ngoại giao và quân sự trong suốt 70 năm qua. Hai quốc gia ký Hiệp định San Francisco vào năm 1951, chính thức chấm dứt Thế chiến II. Hiệp ước này được sửa lại vào năm 1960 thành “Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung giữa Mỹ và Nhật Bản”, cho phép Mỹ duy trì các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nhật với ý hiểu rằng họ sẽ bảo vệ Nhật trong trường hợp nước này bị tấn công.

Tuy nhiên, ông Trump liên tiếp kêu gọi các đồng minh quân sự ở khu vực Đông Á chi tiền để tăng cường hàng phòng thủ của họ, dọa chấm dứt sự hiện quân sự của Mỹ trong khu vực, cùng lúc thúc giục Nhật Bản mua thêm vũ khí của Mỹ để tự bảo vệ mình tốt hơn trước các mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Trước Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Nhật Bản, một lần nữa Tổng thống Trump lại nêu quan ngại của mình về các hiệp ước quân sự với các đồng minh chủ chốt. Ông Trump từ lâu đã chỉ trích các nước đồng minh trong khối NATO vì không đáp ứng mức 2% GDP chi tiêu quốc phòng như cam kết – mục tiêu mà chỉ có 7 thành viên đáp ứng được.

Dù nhiều đời Tổng thống Mỹ trước đây cũng đưa ra những lời chỉ trích tương tự với các thành viên NATO, nhưng ông Trump lại biến nó thành tâm điểm trong chiến dịch tranh cử của mình và chính sách ngoại giao của chính quyền. Ông từng gọi NATO là “hết thời”, thường xuyên chỉ trích các đồng minh trong khối về vấn đề chi tiêu quốc phòng và thậm chí đánh đồng nó với các tranh chấp thương mại với EU.

Theo CNN