Tổng thống Putin bình luận hài hước về bê bối chính trị Mỹ

VietTimes -- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra bình luận về bê bối chính trị đang bủa vây người đồng cấp Mỹ, trong đó nói rằng những người chỉ trích ông Donald Trump tận dụng mọi cơ hội để công kích ông.
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản hôm 28/6 (Ảnh: Newsweek)
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản hôm 28/6 (Ảnh: Newsweek)

Phát biểu tại diễn đàn Tuần Năng lượng Nga tổ chức ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin đã đưa ra bình luận về vụ bê bối liên quan tới cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump gây sức ép để ông Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào ứng viên Tổng thống Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden; nhưng dường như ông Putin có ý ủng hộ ông Trump.

"Chúng ta đang thấy rằng người ta tận dụng mọi cơ hội có thể để công kích Tổng thống Trump, và giờ là đến vấn đề Ukraine cùng tất cả các vấn đề liên quan tới mối quan hệ với Ukraine và Tổng thống Zelensky" - hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin, cho hay.

Liên quan tới các cáo buộc cho rằng ông Trump được ông Putin ủng hộ trong kỳ bầu cử năm 2016, lãnh đạo Nga nói rằng: "Nó chứng minh một lần nữa rằng chúng tôi không hề liên quan tới điều này ngay từ ban đầu, và họ (những đối thủ của ông Trump) đơn giản là chỉ đang tìm cách tấn công vị Tổng thống mới đắc cử mà thôi".

Ông Putin từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng Điện Kremlin tìm cách gây ảnh hưởng tới bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump và thực hiện chiến dịch ngầm để làm mất uy tín cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Dù cho Washington đến nay vẫn tiếp tục cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, nhưng kết quả của một cuộc điều tra kéo dài suốt 2 năm qua - công bố hồi đầu năm nay - đã không thể đưa ra được kết luận về điều đó.

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, đảng Dân chủ đã tung đòn chí mạng vào ông Trump khi mở cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông, trước cáo buộc ông dọa cắt viện trợ của Mỹ cho Ukraine nếu ông Zelensky không hợp tác với Tổng chưởng lý William Barr và luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani nhằm điều tra nhà Biden. Tổng thống Trump đã phản ứng bằng sự phẫn nộ trước cáo buộc trên, gọi đó là "trò bịp bợm".

Trong diễn đàn tổ chức vào tối hôm 2/10, Tổng thống Putin còn nói đùa rằng ông sẽ cố gắng can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm sau. Khi được hỏi về điều này, ông Putin còn nói: "Để tôi nói cho các bạn một bí mật: Phải, chúng tôi chắc chắn sẽ làm thế, chỉ để khiến các bạn có thêm chút chuyện giải trí".

Ông Putin trước đây cũng từng thể hiện sự đồng cảm của mình với ông Trump, khi ông cáo buộc các nhà lập pháp đảng Dân chủ và các hãng truyền thông chĩa mũi dùi vào ông chủ Nhà Trắng một cách không công bằng. Hai nhà lãnh đạo từng tuyên bố sẽ thiết lập lại quan hệ giữa hai nước ngay sau khi ông Trump nhậm chức hồi đầu năm 2017, tuy nhiên kể từ đó lại bất đồng về nhiều vấn đề - trong đó có vấn đề Ukraine.

Trong lúc mà ông Trump đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi nhậm chức Tổng thống, rất nhiều hãng truyền thông có tư tưởng thiên về tự do đã gia tăng các đòn công kích nhằm vào ông, trong khi các hãng tin có tư tưởng bảo thủ lại ra sức bảo vệ ông. Tình hình chính trị ở nước Mỹ trở nên khá hỗn loạn, khi mà người ta có thể nhận thấy rõ sự chia rẽ về vấn đề này ngay trong Quốc hội.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ như Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Adam Schiff tìm cách đào sâu hơn vào mối quan hệ giữa ông Trump và ông Putin. Vị quan chức này còn dọa sẽ tìm cách công khai nội dung những cú điện đàm giữa ông Trump và ông Putin, như đã từng làm với cú điện đàm Trump-Zelensky.

"Đương nhiên chúng chỉ có thể được công khai nếu có sự nhất trí của cả hai bên - đây là một hoạt động ngoại giao" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói - "Nhưng xét tổng quan, hoạt động ngoại giao không bao gồm việc công khai những cú điện đàm như vậy. Tuy nhiên nếu phía Mỹ có yêu cầu, chúng tôi sẽ thảo luận về điều đó".

(Theo Newsweek)