“Tôi không còn muốn nói chuyện” với ông Tập Cận Bình: TT Trump dọa cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc

VietTimes – Tổng thống Trump vừa đánh tín hiệu về sự lạnh nhạt trong mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc do COVID-19, nói rằng ông bây giờ không hứng thú nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình và thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, Tổng thống Trump nói rằng ông rất thất vọng về việc Trung Quốc thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 và rằng đại dịch này gây ảnh hưởng tới thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" mà ông ký với Bắc Kinh hồi tháng 1 năm nay.

"Đáng lẽ ra họ không nên để điều này xảy ra" - ông Trump nói - "Tôi đã kiến tạo một thỏa thuận thương mại vĩ đại và giờ tôi muốn nói rằng cảm giác không còn như trước nữa. Mực đã khô và dịch bệnh thì lan khắp nơi. Nó không còn mang lại cảm giác như trước nữa".

Sự bực dọc của ông Trump còn lan tới cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người mà trước đây ông thường nói là có mối quan hệ rất tốt đẹp.

"Ngay hiện tại, tôi không còn muốn nói chuyện với ông ta nữa" - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng được hỏi về đề xuất của một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ngừng cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc muốn nhập học ở các lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc gia, như máy tính lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông trả lời: "Có rất nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ".

"Và giờ, nếu bạn làm vậy, điều gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD" - Tổng thống Trump nói, nhắc tới giá trị xuất hàng hóa mà Mỹ nhập từ Trung Quốc hàng năm, mà ông thường mô tả là khoản tiền thất thoát.

Phản ứng lại phát ngôn của ông Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trước báo giới tại Bắc Kinh hôm 15/5 rằng Bắc Kinh vẫn duy trì mối quan hệ song phương vững chắc với Mỹ để phục vụ cho lợi ích của người dân cả hai nước, và sẽ mang lại lợi ích cho hòa bình, sự ổn định của toàn thế giới.

"Cả Trung Quốc và Mỹ giờ nên tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống virus corona, để cứu chữa bệnh nhân và nối lại hoạt động kinh tế, nhưng điều này đòi hỏi Mỹ cũng phải mong muốn hợp tác với chúng tôi" - ông Triệu nói.

Phát ngôn mà ông Trump đưa ra lập tức vấp phải sự chỉ trích của ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) - Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, người từng phê bình một bình luận mà ông Trump đưa ra hồi tháng trước về một số phương pháp điều trị COVID-19.

"Vị Tổng thống này từng có lần đề xuất các bệnh nhân COVID-19 tiêm chất khử trùng" - ông Hồ Tích Tiến viết trên Twitter - "Hãy nhớ điều này và các bạn sẽ không bị bất ngờ khi ông ta nói rằng ông ta có thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với Trung Quốc".

Washington cân nhắc "nhiều lựa chọn" với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho hay Tổng thống Trump đang cân nhắc nhiều chọn để phản ứng với Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho hay Tổng thống Trump đang cân nhắc nhiều chọn để phản ứng với Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Trung Quốc cần phải cung cấp thêm rất nhiều thông tin về virus corona chủng mới cho phía Mỹ, và Tổng thống Trump đang xem xét nhiều lựa chọn.

"Tổng thống rất quan ngại. Ông ấy đang xem xét mọi lựa chọn. Dĩ nhiên, chúng tôi rất quan ngại về tầm ảnh hưởng của virus corona đối với nền kinh tế, công ăn việc làm ở Mỹ, sức khỏe của người dân...và Tổng thống sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ người lao động Mỹ" - ông Mnuchin nói.

"Đây là một vấn đề khó khăn, phức tạp và Tổng thống đã nói rất rõ rằng ông muốn có thêm thông tin. Nhưng họ không trao cho chúng ta thứ đó, họ không để chúng ta hiểu được điều gì đang diễn ra" - ông Mnuchin nói, nhắc tới cáo buộc Trung Quốc ém nhẹm thông tin về virus corona.

Ông Trump và những người ủng hộ ông trong đảng Cộng hòa đã cáo buộc Bắc Kinh không thông báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh do virus corona chủng mới và cố tính ém nhẹm thông tin về những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Đại dịch giờ đã lan khắp toàn cầu và đe dọa tới khả năng tái đắc cử của ông Trump.

Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19; theo dữ liệu chính thức.

Phía Trung Quốc thì khẳng định rằng họ minh bạch về thông tin, và trong các cuộc "khẩu chiến" mới đây, cả hai bên đều đặt câu hỏi về tương lai của thỏa thuận thương mại "giai đoạn một".

Phía Trung Quốc hiện đã có một số bước đi mới hướng tới mục tiêu của thỏa thuận giai đoạn một, trong đó vào hôm 14/5 vừa qua họ đã mua thêm dầu đậu nành của Mỹ lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua và đưa ra một số thông báo hải quan cho phép nhập khẩu việt quất và lúa mạch của Mỹ.

Một quan chức thuộc cơ quan phụ trách mua hàng nông sản của Trung Quốc, COFCO, cho hay Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lượng hàng nông sản nhập từ Mỹ, giữ vững các điều khoản trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một.