1. Vì sao Galaxy Z Fold 7 không hỗ trợ Spen?

Samsung vừa ra mắt Galaxy Z Fold 7 – mẫu điện thoại gập mỏng và nhẹ nhất của hãng với độ dày chỉ 8,9 mm khi gập và trọng lượng 215 g. Đáng chú ý là Galaxy Z Fold 7 không còn hỗ trợ bút S-Pen như các phiên bản trước.
Blake Geiser, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm của Samsung Mỹ, cho biết việc loại bỏ lớp cảm ứng (digitizer) nhằm tăng độ bền màn hình, kéo dài thời lượng pin và giúp thiết bị mỏng hơn.
Samsung cho biết họ đã lắng nghe phản hồi từ người dùng và nhận thấy phần lớn ưu tiên thiết kế gọn nhẹ, dễ cầm nắm hơn là khả năng hỗ trợ bút cảm ứng. Đây là một sự đánh đổi mà hãng thừa nhận là “tiêu cực” đối với một số người dùng, đặc biệt là nhóm từng yêu thích dòng Galaxy Note. Tuy nhiên, Samsung tin rằng Galaxy Z Fold 7 sẽ hấp dẫn những ai đề cao tính di động và thiết kế cao cấp, dù có thể khiến người dùng từng quen với S-Pen cảm thấy hụt hẫng.
2. Meta phát triển kính thông minh để thay thế smartphone

Meta đang đầu tư mạnh mẽ vào kính thông minh với mục tiêu thay thế dần smartphone trong thập kỷ tới. CEO Mark Zuckerberg khẳng định điện thoại có “hạn sử dụng” và sẽ được thay thế bởi kính tích hợp AI và AR (thực tế tăng cường), như dòng Ray‑Ban Meta và prototype Orion, với dự kiến thay thế từ khoảng năm 2030. CTO Andrew Bosworth nhận định hệ sinh thái smartphone vẫn còn gắn chặt người dùng, nên quá trình chuyển đổi sang kính thông minh sẽ là một hành trình dài.
Orion – kính AR cao cấp đang ở giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu, được trang bị màn hình holographic, AI tích hợp, hệ thống điều khiển bằng tay, mắt và vòng đeo tín hiệu thần kinh (neural wristband). Meta đang triển khai kế hoạch mở rộng sản phẩm: dòng Supernova cho thể thao/hoạt động ngoài trời, dòng Hypernova có màn hình HUD, và dòng kính giá mềm dưới 300 USD tích hợp AI cơ bản.
3. AI Grok 4 "hỏi ý kiến" Elon Musk trước khi trả lời truy vấn

Chatbot Grok 4, do công ty trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk phát triển, vừa bị phát hiện có xu hướng tìm kiếm các bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của tỷ phú Elon Musk trước khi đưa ra phản hồi với các câu hỏi về chủ đề nhạy cảm như xung đột Israel – Palestine, vấn đề nhập cư hay phá thai.
Một số chuyên gia công nghệ như Jeremy Howard chỉ ra rằng Grok 4 hiển thị dòng trạng thái “Đang tìm quan điểm của Elon Musk…” ngay trong quá trình suy luận, cho thấy công cụ này có thể mặc định lấy quan điểm của ông Musk làm tham chiếu, thay vì phản hồi một cách khách quan.
Hành vi này dấy lên lo ngại về độ độc lập và trung lập của chatbot. Theo nhà nghiên cứu Simon Willison, việc một trí tuệ nhân tạo thể hiện quan điểm thiên lệch, đặc biệt với những chủ đề chính trị – xã hội nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến nhận thức người dùng và gây sai lệch thông tin. Đây cũng không phải lần đầu Grok gây tranh cãi, phiên bản trước từng bị chỉ trích vì phản hồi có yếu tố phân biệt chủng tộc và bài Do Thái.
4. Apple có thể tung ra một phiên bản Macbook Pro cải tiến

Các nguồn tin gần đây, trong đó có Bloomberg do Mark Gurman dẫn lại, cho biết mẫu MacBook Pro sử dụng chip M5 có thể bị hoãn ra mắt sang đầu năm 2026 thay vì cuối năm 2025 như dự kiến.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Apple sẽ chậm trễ trong việc giới thiệu phiên bản MacBook Pro thiết kế lại (redesigned) – vốn dự kiến ra mắt vào cuối 2026 với màn hình OLED, khung máy mỏng nhẹ hơn, cụm camera dạng “đục lỗ” (hole‑punch) thay thế notch, khả năng kết nối di động (cellular), và chip M6 sản xuất trên tiến trình 2 nm.
Năm 2026 cũng là dịp kỷ niệm 20 năm ra đời MacBook Pro, tương tự như sự kiện 15 năm vào 2021, nên Apple có thể coi đây là thời điểm thích hợp để ra mắt một cải tiến đáng chú ý.
5. BYD ra mắt hệ thống đỗ xe tự động cấp độ 4

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã ra mắt tính năng lái xe tự động cấp độ L4 mới nhất cho hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) mang nhãn hiệu God's Eye. BYD cho biết hệ thống đỗ xe tự động cấp độ L4 của họ đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu, cho phép xe tự đỗ mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của tài xế trong một số tình huống cụ thể. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình đỗ xe tự động này, BYD sẽ chịu trách nhiệm.
Tự động hóa cấp độ 4 (L4) là giai đoạn mà xe có thể thực hiện tất cả các tác vụ lái xe một cách độc lập mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người lái, miễn là xe hoạt động trong các điều kiện được xác định trước.
BYD nhấn mạnh sự tự tin mạnh mẽ vào khả năng của hệ thống ADAS God's Eye bằng cách tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng động thái này phản ánh niềm tin tuyệt đối vào công nghệ.
Theo Tech Radar, Phone Arena, Engadget, BGR, Interesting Engineering

Tin nóng công nghệ 12/7: S26 Ultra sẽ có camera khủng, Meta thà chịu phạt chứ không nhượng bộ EU

Tin nóng công nghệ 11/7: EU điều tra TikTok, cậu bé 8 tuổi hết bại liệt nhờ phương pháp điều trị mới
