Năm 2021 là năm đột phá của các ứng dụng di động cũng như các nền tảng mạng xã hội phục vụ cho công việc, giải trí, giao tiếp và mua sắm. Do tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp nên hầu hết người dân trên thế giới phải sinh hoạt cũng như làm việc tại nhà. Điều này vô tình khiến cho các ứng dụng di động và các nền tảng di động phát triển mạnh mẽ. Netflix, Facebook, Instagram hay các ứng dụng phục vụ cho công việc như Zoom, Google Meet đều có số lượng người dùng cao đột biến trong năm 2021. Tuy nhiên, TikTok mới chính là ứng dụng phổ biết nhất trong năm nay.
Apptopia đã tổng hợp danh sách các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2021 và TikTok chính là ứng dụng đứng đầu trên toàn cầu. Apptopia thu thập dữ liệu từ các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động để kiểm tra khu vực nào có mức tăng trưởng nhiều nhất và thương hiệu nào có số lượt tải xuống cao nhất. Phân tích thông tin từ Google Play và App Store của iOS, công ty đã xác định được 10 ứng dụng di động hàng đầu ở Hoa Kỳ và thế giới. TikTok thuộc sở hữu của ByteDance đứng ở vị trí đầu tiên trên cả hai bảng xếp hạng.
Ngày càng có nhiều người sử dụng TikTok như một ứng dụng giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng (Ảnh: Cnet) |
Theo danh sách toàn cầu của Apptopia, TikTok có 656 triệu lượt tải xuống vào năm 2021. Tiếp theo là Instagram (545 triệu), Facebook (416 triệu), WhatsApp (395 triệu), Telegram (329 triệu), Snapchat (327 triệu), Zoom (300 triệu), Messenger (268 triệu), CapCut (255 triệu) và Spotify (203 triệu). Cần lưu ý rằng ByteDance cũng là công ty mẹ của CapCut, một ứng dụng chỉnh sửa video miễn phí cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa clip - sau đó có thể xuất sang TikTok.
Tại Mỹ, 94 triệu lượt tải xuống của TikTok cao hơn 64 triệu của Instagram. Nhưng phần còn lại của top 10 quốc gia này bao gồm Snapchat (56 triệu), Ứng dụng tiền mặt (56 triệu), Zoom (52 triệu), Messenger (51 triệu), Facebook (47,3 triệu), WhatsApp (47,2 triệu), YouTube (47 triệu) ), và HBO Max (45 triệu). Nổi bật phải kể đến HBO Max khi đã đánh bại các đối thủ truyền hình trực tuyến và đẩy Netflix xuống vị trí thứ 2.
Có thể thấy, việc cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn khiến cho người dùng không còn có nhiều thời gian để xem các nội dung giải trí có thời lượng dài. Vì vậy những loại nội dung giải trí ngắn đã và đang trở thành một xu thế và đó cũng là một trong những lý do mạng xã hội TikTok có số lượng người dùng bùng nổ trong những năm gần đây.
Theo Cnet