
Sẵn sàng roaming, hướng dẫn người dân cài đặt
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long vừa ký công điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão WIPHA (bão số 3). Trong đó, Bộ yêu cầu Cục Viễn thông tiếp nhận thông tin, tổng hợp tình hình diễn biến của bão, tham mưu cho lãnh đạo Bộ các phương án chỉ đạo ứng phó kịp thời; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp ứng phó.
Vụ Bưu chính chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính rà soát hệ thống đường thư bưu chính, lên phương án bảo đảm an toàn thông tin bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão.
Sở khoa học và công nghệ các tỉnh xác định các khu vực bị mất liên lạc do ảnh hưởng của bão để phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai roaming (chuyển vùng) giữa các mạng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó với bão.
Các doanh nghiệp viễn thông, tập trung triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó bão, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.
Công điện cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ KHCN và hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng viễn thông di động.
Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty Viễn thông MobiFone bảo bảo đảm an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc mạng công cộng (cố định, di động, Internet); tăng cường các xe BTS lưu động đến các địa điểm có nguy cơ bị mất liên lạc để sẵn sàng ứng cứu; phối hợp với Cục Bưu điện Trung ương triển khai mạng thông tin chuyên dùng trong phòng, chống thiên tai…
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam rà soát hệ thống đường thư bưu chính, lên phương án bảo đảm an toàn thông tin bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão.
Đảm bảo an toàn cho các trạm vùng trũng có nguy cơ ngập lụt
Về việc chuẩn bị ứng phó với bão WIPHA, Tập đoàn Viettel cho biết ngoài lực lượng tại tỉnh, Viettel đã điều động tăng cường 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 30 đội sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu. Vật tư ứng cứu thông tin (cáp quang, thiết bị hàn truyền dẫn, điện thoại vệ tinh…) tại các tỉnh đều có tỷ lệ dự phòng ở mức cao.

Trong ngày 21/7, Viettel đã gửi tin nhắn cảnh báo đến 2,5 triệu khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ liên lạc trước và sau bão.
Viettel sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 trên đa kênh, đa nền tảng, ứng dụng công nghệ AI như Chatbot/Callbot để đảm bảo phản hồi nhanh chóng và chính xác.
Trao đổi với VietTimes, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết đã sẵn sàng phương án đấu chuyển để đảm bảo an toàn cho các trạm vùng trũng có nguy cơ ngập lụt. VNPT cũng sẵn sàng phương án Roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng.
Đồng thời, VNPT đã bố trí nhân lực trực 24/24h và 100% nhân lực trực ứng cứu thông tin để đảm bảo thông tin các tuyến trục, sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động, tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền, xử lý kịp thời các sự cố mạng lưới phát sinh.

Nhà mạng Vietnamobile cho biết đã hoàn thành rà soát các trạm phát sóng nằm trong vùng ảnh hưởng, đánh giá khả năng chịu đựng và có biện pháp như gia cố hoặc hạ tải nếu cần thiết, đồng thời kiểm tra và bổ sung nhiên liệu cho các máy nổ dự phòng trong trường hợp mất điện diện rộng và kéo dài.
Ngoài việc sẵn sàng phương án roaming với các nhà mạng di động khác, Vietnamobile đã bố trí nhân lực và vật tư thiết bị dự phòng thay thế ứng trực thường xuyên tại các khu vực trọng yếu và lên kịch bản và chuẩn bị sẵn các phương án ứng cứu dịch vụ theo những tình huống giả định căn cứ vào lịch sử sự cố đã xảy ra.
Đồng thời, xây dựng và duy trì chế độ cập nhật báo cáo định kỳ 1 lần/giờ để đánh giá mức độ ảnh hưởng và kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết đến chiều 21/7, bên cạnh công tác chuẩn bị kịch bản ứng phó và nhân lực, MobiFone đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tổng thể hạ tầng kỹ thuật tại các địa bàn có nguy cơ cao như ven biển, miền núi, nơi thường xảy ra sạt lở hoặc cô lập trong mùa mưa lũ.
Công tác rà soát bao gồm chất lượng sóng, lưu lượng truy cập, các trạm phát sóng trọng điểm, đặc biệt là các trạm BTS độc lập, trạm dùng năng lượng mặt trời hoặc nằm ở địa hình phức tạp. Hệ thống mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu (Data Center), trung tâm điều hành mạng (NOC) cũng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo duy trì kết nối thông suốt trong mọi tình huống.

Bão Wipha tàn phá Hong Kong (Trung Quốc): Nhiều người bị thương, hàng nghìn hành khách mắc kẹt
