“Mùa xuân thiêng liêng” (The Rite of Spring) được ra mắt lần đầu năm 1913 với phần âm nhạc của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga I. Stravinsky, biên đạo múa Vaslav Nijinsky.
Phần múa của “Mùa xuân thiêng liêng” là biểu tượng cho những nghi thức cổ xưa về sự khai sinh mùa xuân. Nhân vật chính là một nhân vật nữ được hiến tế, nhảy múa tới lúc chết. Những vũ đạo mạnh mẽ, gân guốc kết hợp với âm nhạc sử dụng những hòa âm nghịch đã gây sốc cho khán giả ballet thời đó.
Nhưng sau đó tác phẩm đã trở thành một trong những vở múa quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất đến âm nhạc thế kỷ 20 và 21. Đến nay trên thế giới đã có hàng trăm phiên bản múa khác nhau trên tác phẩm âm nhạc “Mùa xuân thiêng liêng” của Stravinsky.
“Mùa xuân thiêng liêng” được biên đạo bởi Joost Vrouenraets, lấy cảm hứng về con người thế hệ mới đang vật lộn trong một thời đại hấp dẫn, nhưng vô cùng nguy hiểm, đầy rẫy bạo lực.
Một cảnh trong vở múa "Mùa xuân thiêng liêng"
|
Những ngôi nhà vừa che chở con người, cũng vừa giam cầm họ. Nổi bật lên là nhân vật chính – cô gái bị hiến tế, trong cao trào của những đấu tranh vật lộn và vượt thoát, đã bứt ra khỏi cõi hoang dại, nhưng đồng thời hành trình này cũng là cuộc trở về với bản thể tốt đẹp ẩn giấu bên trong chính mỗi con người.
“Mùa xuân thiêng liêng” phiên bản Việt (nghệ sĩ Trần Hoàng Yến, Sùng A Lùng và các diễn viên Đoàn ballet Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM trình diễn) do biên đạo Joost Vrouenraets dàn dựng xuất diễn tối 23/8 trong Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả. Vào đêm 14/9 tới, vở múa đương đại này sẽ trở lại với khán giả tại Nhà hát TP.HCM một lần nữa trong năm 2019.
Vũ điệu của đời sống đương đại
|
Đạo cụ những ngôi nhà gây hiệu quả thị giác mạnh mẽ
|
Một con rối kỳ lạ màu vàng cũng là "nhân vật" đặc biệt
|
Những ngôi nhà vừa che chở, cũng vừa giam cầm con người
|
Nổi bật lên là nhân vật chính – cô gái bị hiến tế trong cuộc vật lộn tranh đấu giành tự do
|