Các hãng xe đua nhau "tăng nhiệt" mùa hè
Thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu "tăng nhiệt" bởi làn sóng ưu đãi lan rộng từ các thương hiệu lớn ngay khi bước sang hè.
Toyota Việt Nam, cùng hệ thống đại lý mở rộng chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 1/6 đến 30/6/2025 cho các mẫu xe như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross. Khách hàng hoàn tất thanh toán 100% và nhận hóa đơn VAT trong thời gian này sẽ nhận được quà tặng giá trị, nổi bật là tặng 50% phí trước bạ cho các xe Vios, Corolla Cross, Yaris Cross và 100% với các mẫu Veloz Cross, Avanza Premio. Ưu đãi này tương đương mức giảm tiền từ 16,5-66 triệu đồng tuỳ mẫu xe.

Riêng mẫu Vios được tặng thêm 1 năm bảo hiểm thân vỏ giá trị từ 7-8 triệu đồng. Hai mẫu Yaris Cross và Corolla Cross được tặng thêm quà từ đại lý giá trị 16,5-20,5 triệu đồng. Đặc biệt, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) còn đưa ra ưu đãi lãi suất thấp, chỉ từ 1,99%/năm cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, và từ 5,49%/năm cho các phiên bản hybrid như Corolla Cross HEV, Yaris Cross HEV, Innova Cross HEV.
Không kém cạnh, Ford Việt Nam mở đầu tháng 6 với chiến dịch “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất” kéo dài từ ngày 2 đến 21/6/2025, áp dụng cho hầu hết các mẫu xe chủ lực như Everest, Explorer, Territory, Ranger và Transit.
Theo đó, khách hàng mua xe Ford không chỉ được tham gia quay số trúng gần 500 phần quà trị giá hơn 3 tỷ đồng (voucher nghỉ dưỡng, ẩm thực từ 30-100 triệu đồng, camera, tủ lạnh, xe đạp...) mà còn nhận 100% lệ phí trước bạ (xe bán tải 6% và xe du lịch 10%) cho Ranger Wildtrack, Sport và Territory phiên bản Titanium X, Sport, Titanium và Trend.

Đối với dòng xe Ranger Raptor, khách hàng sẽ nhận được 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc tiền mặt trị giá 10 triệu đồng. Riêng dòng xe Ranger XLS, bao gồm phiên bản XLS 4x2 và XLS 4x4, Ford dành tặng khách hàng lên tới 2 năm bảo hiểm vật chất hoặc tiền mặt 10 triệu đồng.
Volkswagen Việt Nam áp dụng trong tháng 6 tặng 100% phí trước bạ cho 2 mẫu Tiguan và Touareg, tương đương mức giảm giá xe từ 168-239 triệu đồng. Mẫu xe còn lại cũng được giảm trước bạ nhưng chỉ ở mức 50% là Teramont X, tương đương số tiền từ 100-130 triệu đồng. Mẫu xe Volkswagen Viloran được tặng voucher gia đình đặc biệt, bệ bước cao cấp và camera hành trình.

Ngoài ra, thương hiệu xe Đức cũng áp dụng ưu đãi dịch vụ khá dài từ ngày 1/6 đến 30/9/2025. Khách hàng sử dụng dịch vụ bảo dưỡng từ 3 trong 5 hạng mục liên quan đến nhiệt độ (nhớt động cơ, dung dịch làm mát, tấm lọc điều hoà, lọc động cơ và dầu phanh) sẽ được giảm giá tương ứng với nhiệt độ môi trường hiển thị trên xe tại thời điểm sử dụng dịch vụ (10.000 VNĐ - 1 độ C, tối đa 450.000 VNĐ - 45 độ C), kèm theo nón từ bộ sưu tập VW lifestyle.
Là thương hiệu mới nên khá chịu khó khuyến mại, BYD Việt Nam trong tháng 6 này tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt. Chương trình áp dụng cho khách hàng mua xe năng lượng mới BYD ATTO 3 và BYD SEAL sản xuất năm 2024 sẽ nhận được quà tặng giá trị (20-80 triệu đồng) và hỗ trợ vay tài chính lãi suất 0% trong 24 tháng đầu tại VPBank.
Sức mua chậm, hàng tồn đầy kho và bài toán cho nửa cuối 2025
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 4/2025 đạt khoảng 101.834 xe. Mặc dù sức mua đã tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái (82.515 xe), nhưng số liệu tháng cho thấy tốc độ tiêu thụ xe đã chững lại, với sản lượng tháng 4 tụt giảm 7% so với tháng 3/2025.
Còn theo số liệu từ Cục Thống kê, sau 4 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã xuất xưởng 147.300 xe, nhập khẩu 63.520 xe. Nhưng có tới khoảng 110.000 xe tồn kho từ 2024. Ước tính, tổng nguồn cung hiện đã lên tới hơn 320.000 xe. Trong khi ước tính tổng lượng ô tô mới (cả VAMA và doanh nghiệp ngoài) là 180.000 xe. Như vậy cung cao hơn cầu tới gần 150.000 xe các loại.

Đà chững lại của thị trường khiến các hãng xe buộc phải thực hiện các đợt ưu đãi liên tiếp từ đầu năm, nhưng nhiều đại lý cho biết số lượng xe 2024 chưa bán vẫn chiếm tới 40–50% tổng kho hiện có. Việc này không chỉ ảnh hưởng dòng tiền, mà còn khiến kế hoạch ra mắt xe mới bị chậm lại hoặc cắt giảm sản lượng.
Thêm vào đó, thu nhập khả dụng của người tiêu dùng vẫn bị thắt chặt. Tâm lý "chờ giảm thêm" cũng khiến nhiều khách hàng hoãn quyết định mua xe, tạo thành vòng luẩn quẩn khiến thị trường càng thêm trì trệ.
Với bức tranh hiện tại, nửa cuối năm 2025 dự báo sẽ tiếp tục là quãng đường đầy thử thách với ngành ôtô Việt Nam. Các hãng xe nhiều khả năng phải tiếp tục duy trì chính sách bán hàng linh hoạt, giảm giá sâu, thậm chí “hy sinh lợi nhuận” để duy trì dòng tiền và giữ thị phần.