Thị trường ô tô khép năm với ngược chiều kỳ vọng

Thông thường những tháng cuối năm luôn có lượng ô tô bán ra tăng cao, nhưng trong 2 tháng qua thị trường này trong nước lại chứng kiến cảnh sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh đi ngược chiều kỳ vọng khiến nhiều hãng liên tục tung ra chương trình khuyến mại, giảm hoặc hỗ trợ giá để cạnh tranh, giành lại thị phần.
Thị trường ô tô mùa cuối năm 2019 chưa thấy sôi động như mọi năm -Ảnh minh họa: Lê Hoàng
Thị trường ô tô mùa cuối năm 2019 chưa thấy sôi động như mọi năm -Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Thị trường có dấu hiệu sụt giảm

Mặc dù nhiều doanh nghiệp giảm giá bán xe và có nhiều mẫu xe mới ra mắt nhưng thị trường ô tô trong 2 tháng qua chứng kiến sự tăng trưởng rất thấp hoặc bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một hiện tượng khác lạ so với cùng thời điểm này của những năm trước, nhu cầu sắm ô tô luôn tăng cao vào những tháng cuối năm.

Cụ thể theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10-2019 toàn thị tiêu thụ được 28.948 xe, tăng 4,3% so với tháng trước đó và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Và mới đây nhà, cơ quan chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước này công bố kết quả bán hàng tháng 11 rồi của toàn thị trường là được 29.846 xe. So với tháng trước đó tăng được 3%, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả tháng rồi bị sụt giảm 3%.

Đây được xem là một kết quả kinh doanh khá buồn của thị trường ô tô trong nước trong bối cảnh mùa bán hàng gần cuối năm luôn có sức mua tăng cao. Đơn cử như kết quả kinh doanh tháng 11-2018 đạt 30.540 xe, tăng đến 23% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường ô tô trong 11 tháng qua đạt hơn 289.000 xe, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong năm nay, lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ sụt giảm đến 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã rút ngắn khoản cách lượng xe bán ra giữa xe lắp ráp trong nước (170.000 xe) và xe nhập khẩu (119.400 xe).

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, 11 tháng qua, chi nhập khẩu ô tô đã lên tới 6,782 tỉ đô la Mỹ, trong đó ô tô nguyên chiếc là 135.484 xe, trị giá 2,962 tỉ đô la, tăng 198,2% về lượng và 195,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo của các doanh nghiệp, với đà này, lượng xe nhập khẩu cả năm 2019 sẽ đạt gần 150.000 chiếc.

Với kết quả bán hàng trên cho thấy thị trường đang diễn ra với chiều hướng ngược với những dự báo của các nhà kinh doanh và nhập khẩu ô tô.

Chật vật "xoay" tăng trưởng mùa cuối năm

Thị trường ô tô khép năm với ngược chiều kỳ vọng ảnh 1
Sản lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp và xe nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 11-2019. Nguồn: VAMA


Trước bối cảnh thị trường không tăng trưởng như mọi năm và đáng chú ý còn hơn một tháng nửa là đến Tết Nguyên đán, được xem là thời gian "vàng" để bán xe nên nhiều hãng xe từ tháng 10 đến nay liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giám giá. Điều này hoàn toàn trái ngược với những năm trước vào thời điểm này khách hàng đi mua ô tô phải xếp hàng đợi cả tháng hoặc chi thêm tiền mới có xe sớm.

Nguyên nhân được cho bên cạnh thị trường không tăng trưởng như tính toán của các hãng, năm nay còn có nguồn xe nhập khẩu dồi dào hơn năm ngoái. Trước sức ép tồn kho quá lớn, các hãng xe phải đua nhau giảm giá để kích cầu.

Ở phân hạng xe sang, mới đây Audi Việt Nam đưa ra chương trình chào đón Tết 2020 với ưu đãi cho tất cả các khách hàng mua xe Audi Q5 và Audi Q7 kéo dài đến ngày 22-1-2020, gồm những ưu đãi như tặng lệ phí trước bạ 200 triệu đồng đối với khách hàng mua xe Audi Q5 Design quattro hoặc Audi Q5 Sport quattro. Đối với khách hàng mua xe Audi Q7 quattro sẽ được tặng lệ phí trước bạ 300 triệu đồng (giá trị này sẽ được trừ trực tiếp vào giá xe).

Trước đó, Thaco cũng đưa ra những mức ưu đãi giảm giá cho các mẫu xe BMW trong tháng 12, như BMW 118i; 240218i; 218i LCI; 320i; 520i; 530i; 730i; X1 với mức giảm từ 100-300 triệu đồng. Đối thủ cạnh tranh của BMW, Audi là Mercedes cũng giảm giá khoảng 150 triệu đồng cho C-class và GLC.

Đối với phân khúc phổ thông, thị trường đang chứng kiến sự giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi của các thương hiệu quen thuộc. Đáng chú ý, trong tháng cuối cùng của năm nay, nhiều khách hàng bất ngờ khi 4 mẫu ô tô là Vios, Corolla Altis, Innova và Fortuner (tùy từng mẫu xe) được áp dụng khuyến mại lên tới 100 triệu đồng. Trong đó bao gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm thân vỏ, phiếu dịch vụ miễn phí,...

Cùng thời điểm đó, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam áp dụng mức lãi suất 0% trong 6 tháng đầu tiên cho khách hàng cá nhân khi mua xe Toyota, bao gồm xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc.

Ở phân khúc xe SUV phổ thông, Mazda CX-8, Kia Sedona, Ford Explorer… là những mẫu xe mới gia nhập cuộc đua giảm giá trong tháng 12 với mức giảm từ 50-100 triệu đồng. Mazda CX-8 được hãng điều chỉnh giảm giá từ 40-50 triệu đồng thì đến nay mức giảm đã được nâng gấp đôi lên 100 triệu đồng. Người mua xe còn được tặng thêm bộ phụ kiện.

Trong khi đó, Kia Sedona được giảm 50 triệu đồng, kèm theo một năm bảo hiểm vật chất và quà tặng camera hành trình. Tương tự, Ford Explorer cũng được Ford Việt Nam khuyến mãi ưu đãi cao nhất trong tất cả các mẫu xe của hãng lên tới 75 triệu đồng,...

Trước đó có hãng chục mẫu xe khác được các nhà kinh doanh thực hiện chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá để kích thích mua sắm,...một hình ảnh hoàn toàn ngược chiều của mùa bán hàng cuối năm của những năm trước vốn rất sôi động đối với thị trường xe ô tô trong nước.

Theo TBKTSG

Link gốc: https://www.thesaigontimes.vn/td/298423/thi-truong-o-to-khep-nam-voi-nguoc-chieu-ky-vong.html