|
Xe tăng hạng nhẹ Stingray của quân đội Thái Lan. Ảnh Army Recognition. |
Sáng kiến này là một trong những dự án nghiên cứu phát triển và sản xuất pin lithium-ion cho các phương tiện quân sự và dân sự ở Thái Lan nhằm phát triển công nghệ lithium-ion sản xuất tại Thái Lan, đáp ứng nhu cầu các bộ lưu trữ năng lượng tiên tiến, ổn định với hiệu suất cao cho các phương tiện cơ giới, trang thiết bị điện tử và kế hoạch phát triển xe điện nội địa.
Chương trình thử nghiệm giai đoạn đầu tiên được thực hiện tại căn cứ Sripatcharin ở tỉnh Khon Kaen, Thái Lan. Những cuộc thử nghiệm được thực hiện từ ngày 2/2/ 2024, kết thúc ngày 15/2/ 2024. Các thử nghiệm được thực hiện với sự hỗ trợ ngân sách từ chương trình nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion Văn phòng Thư ký Thường trực của Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Thái Lan (OPS MHESI) của năm tài chính 2022.
VT-4 là loại xe tăng chủ lực hiện đại do Trung Quốc thiết kế và sản xuất, đang có trong biên chế của lực lượng vũ trang Trung Quốc, Nigeria, Pakistan và Thái Lan. Năm 2016, Thái Lan đặt mua xe tăng VT4 từ Tập đoàn Công nghiệp miền Bắc Trung Quốc (Norinco).
Lô 28 xe tăng VT-4 đầu tiên đã được giao cho Thái Lan vào tháng 10 năm 2017, theo một thỏa thuận trị giá khoảng 150 triệu USD (4,9 tỉ baht). Thái Lan khách hàng đầu tiên của xe tăng VT-4, cho thấy mối quan hệ chiến lược và hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa hai quốc gia. Tháng 1/2019, Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA) xin phê duyệt mua thêm 14 xe tăng VT-4 từ Norinco.
Tháng 11/2023, Trung Quốc hoàn tất việc giao toàn bộ 60 xe tăng chủ lực VT-4 theo đơn đặt hàng của RTA. Xe tăng VT-4 là một phần trong chương trình tái trang bị của RTA, thay thế các mẫu xe tăng cũ M41 và M60 do Mỹ sản xuất, bằng những xe tăng hiện đại và có khả năng tác chiến cao hơn.
VT4 là phiên bản xuất khẩu của xe tăng Type 99G, đang có trong biên chế của Quân đội Trung Quốc (PLA) nhưng các thông số tính năng của những hệ thống quan trọng được hạ thấp như kính ngắm, động cơ và pháo tăng. VT-4 là phiên bản xe tăng mạnh nhất của Trung Quốc dành cho xuất khẩu.
Thân của xe tăng chủ lực VT4 dường như được lấy cảm hứng từ T-72 của Liên Xô. Những năm 1980, Trung Quốc đã mua một số lượng không xác định T-72 từ Romania và sao chép. Sau đó Trung Quốc không ngừng hiện đại hóa mẫu xe tăng và các bộ phận, hệ thống, áp dụng những công nghệ ưu thế của phương Tây.
Thân và tháp pháo của VT4 được chế tạo bằng thép hàn với một lớp giáp composite phía trước mũi xe. Xe được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ mô-đun. Hai bên sườn xe được trang bị giáp phản ứng nổ dạng mô đun theo yêu cầu. Tương tự như T-72, xe tăng có hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn (NBC) và hệ thống cứu hỏa tự động.
VT4 được trang bị pháo nòng trơn 125 mm, nạp đạn tự động kiểu băng chuyền. Tốc độ bắn đạt 8 phát/phút. Xe tăng sử dụng các loại đạn xuyên giáp dưới cỡ, APFSDS, đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm (HEAT), đạn nổ phá (HE) và đạn phân mảnh nổ phá mạnh (HE-FRAG). Xe được trang bị theo cơ số 4 tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo (ATGM) 9K119M Refleks của Nga (định danh NATO là AT-11 Sniper), sản xuất tại Trung Quốc theo giấy phép. Tên lửa chống tăng có tầm bắn tối đa 5.000 m. Cơ số đạn pháo có 38 viên đạn, 22 viên được lắp vào trống của bộ phận nạp đạn tự động. Số đạn còn lại lưu giữ trong các ống container ở khoang chiến đấu.
Xe tăng này được trang bị súng máy đồng trục và trạm vũ khí điều khiển từ xa, lắp đặt súng máy phòng không 12,7 mm. Tháp pháo và hệ thống vũ khí của VT4 được lắp đặt hệ thống ổn định tầm hướng, giúp xe tăng có khả năng bắn chính xác khi đang cơ động. Xe được trang bị hệ thống định vị GPS. Kíp xe 3 người bao gồm trưởng xe, pháo thủ và lái xe.
Xe tăng được trang bị động cơ diesel tăng áp của Trung Quốc, cho công suất 1.300 mã lực. Động cơ được gọi là "Type 150". Theo một số nguồn tin, đây là phiên bản sửa đổi và nâng cấp của động cơ Perkins CV12-1200 TCA do Anh sản xuất, được trang bị cho xe tăng chủ lực Challenger 1 và Challenger 2. Type 99G của PLA được trang bị động cơ mạnh hơn, cho công suất 1.500 mã lực.
VT-4 nặng 52 tấn, có tốc độ tối đa 70 km/h với dự trữ hành trình 500 km. Xe dài 10,1 mét, rộng 3,5 mét và cao 2,40 mét.
Xe tăng hạng nhẹ Stingray , còn được gọi là Commando Stingray do công ty Hệ thống Lính thủy đánh bộ và Mặt đất Textron (trước đây là công ty Cadillac Gage) sản xuất để xuất khẩu cho Thái Lan. Mẫu xe tăng được thiết kế đặc biệt để sử dụng những thành phần, hệ thống và bộ phận hiện có của các loại xe thiết giáp khác của Mỹ để giảm chi phí sản xuất. Hiện chỉ có quân đội Thái Lan là quốc gia sử dụng loại xe tăng này.
Xe tăng có khối lượng 22,6 tấn, dài 9,3 m cả pháo, rộng 3 m và cao 2,7 m. Lớp giáp dày nhất phía trước mũi xe và tháp pháo là 23 mm. Kíp xe có 4 người, bao gồm trưởng xe, pháo thủ số 1, pháo thủ số 2 nạp đạn và sử dụng súng máy, lái xe.
Xe được trang bị pháo tăng L7 LRF 105 mm, nạp đạn thủ công, súng máy đồng trục 7,62 mm, súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7 mm.
Động cơ xe tăng Detroit Diesel Allison 8V-92TA cho công suất 535 mã lực, tốc độ tối đa trên đường nhựa là 70 km. Dự trữ hành trình là 450 km.
Thông thường, xe tăng được trang bị bình ắc quy axit chì. Trong tình huống thử nghiệm thành công pin lithium-ion trên xe tăng VT-4 và Stingray, Thái Lan có thể cung cấp các bộ lưu trữ năng lượng có thời gian sử dụng dài hơn, nguồn điện ổn định và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng cao của các thiết bị điện tử trong các phương tiện cơ giới quân sự.
Theo Army Recognition