|
Model Y của Tesla, mẫu xe bán chạy nhất của hãng |
Tesla đang triệu hồi khoảng 2 triệu chiếc xe điện của mình tại Mỹ để sửa các tính năng tự lái (Autopilot) mà các cơ quan quản lý an toàn giao thông cho rằng dễ khiến họ sử dụng sai mục đích và lạm dụng, hoặc khiến người lái xe khó hiểu.
Mặc dù Tesla không đồng tình với phân tích của các cơ quan này, nhưng theo hồ sơ, nhà sản xuất xe điện đã đồng ý triệu hồi tự nguyện và đưa ra “phương pháp cập nhật phần mềm qua mạng” (OTA) để khắc phục sự cố.
Trong hồ sơ được đăng trên trang web Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) hôm 13/12, cơ quan này đã phát hiện ra trong một số trường hợp khi sử dụng tính năng có tên Autosteer, "nguy cơ va chạm có thể tăng lên".
Hồ sơ cho biết Autosteer là một thành phần của gói “Autopilot cơ bản” của Tesla, được thiết kế để sử dụng trên “đường cao tốc có kiểm soát truy cập” và có thể cung cấp “hỗ trợ lái, phanh và tăng tốc” cho người lái xe trong một số điều kiện nhất định. Người lái xe phải giữ tay trên vô lăng và chú ý khi sử dụng Autosteer để đảm nhận nhiệm vụ lái xe bất cứ khi nào cần thiết.
Hệ thống Autopilot sử dụng một số điều khiển để xác định xem người lái xe có còn chú ý đúng mức đến đường và xe của họ khi sử dụng Autosteer hay không, nhưng NHTSA nhận thấy rằng “sự cảnh báo và phạm vi điều khiển của tính năng này có thể không đủ để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích của tài xế,” theo báo cáo.
Hồ sơ cho biết, đợt thu hồi này sẽ ảnh hưởng đến 2.031.220 xe Tesla Model S, Model X, Model 3 và Model Y được sản xuất từ năm 2012.
Hôm 11/12, Tesla đã cung cấp một bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi, có thể cài đặt qua mạng không dây. NHTSA cho biết những chiếc xe bị triệu hồi còn lại sẽ nhận được bản cập nhật “vào một ngày sau đó”. Bản cập nhật phần mềm qua mạng được cung cấp miễn phí cho khách hàng của Tesla.
NHTSA đã mở một cuộc điều tra về 11 sự cố liên quan đến ô tô Tesla có trang bị Autopilot và Autosteer. Cuộc điều tra cuối cùng đã dẫn đến việc triệu hồi tự nguyện của Tesla. Cơ quan này cho biết Tesla đã hợp tác với cuộc điều tra và đã có “một số cuộc họp” với đại diện NHTSA.
Cổ phiếu của Tesla giảm vào đầu ngày 13/12 nhưng đã phục hồi vào buổi chiều và đóng cửa ở mức cao hơn 1 điểm phần trăm, ở mức 239,29 USD.
Tesla có kế hoạch triển khai “các biện pháp kiểm soát và cảnh báo bổ sung” để “khuyến khích hơn nữa người lái xe tuân thủ trách nhiệm lái xe liên tục của họ bất cứ khi nào Autosteer được kích hoạt” - theo Báo cáo mà hãng đã nộp cho NHTSA.
Những điều khiển đó sẽ bao gồm các cảnh báo trực quan nổi bật hơn trên màn hình cảm ứng của Tesla, “đơn giản hóa việc tương tác và giải phóng Autosteer”. Bản cập nhật cũng sẽ bổ sung thêm “các bước kiểm tra bổ sung” cho người lái xe sử dụng Autosteer, bao gồm cả khi “đi vào các đường cao tốc được kiểm soát bên ngoài và khi tiếp cận các trạm kiểm soát giao thông”. Hồ sơ của Tesla gửi NHTSA cũng cho biết các tài xế cuối cùng có thể bị khóa quyền sử dụng Autosteer nếu họ không sử dụng nó một cách có trách nhiệm.
Philip Koopman, một nhà nghiên cứu về an toàn xe điện và phó giáo sư kỹ thuật máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết trong một email gửi tới CNBC: “Việc triệu hồi có thể giúp giảm việc sử dụng sai mục đích trên những con đường không phù hợp, từ đó có thể giúp ngăn ngừa một số vụ tai nạn”.
Ông hy vọng Tesla và NHTSA sẽ đặc biệt chú ý đến những con đường có phương tiện giao thông cắt ngang, vì đã có nhiều vụ va chạm chết người với xe tải trong tình huống đó liên quan đến xe Tesla có kích hoạt tính năng Autopilot.