|
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Lưu ý, tuy không phải là cổ đông lớn của Vietnam Airlines nhưng Techcombank cũng thuộc diện phải báo cáo giao dịch, bởi là người liên quan của người nội bộ Vietnam Airlines (người đại diện vốn cho Techcombank, ông Nguyễn Xuân Minh, đang nắm giữ trọng trách Thành viên HĐQT HVN).
Theo thông báo của Techcombank, ngân hàng đã đăng ký bán 21 triệu cổ phiếu HVN nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư. Phương thức giao dịch được áp dụng là khớp lệnh và thỏa thuận, với thời gian dự kiến giao dịch là từ ngày 23/02 – 24/03/2017.
Dự kiến sau giao dịch, Techcombank chỉ còn sở hữu 18.705 cổ phiếu HVN (0,0015%), giảm mạnh so với khối lượng 21.018.605 cổ phiếu (1,71%) hiện nay.
Nhấn mạnh rằng, động thái nêu trên là một bước đi quyết liệt tiếp theo của Techcombank trong kế hoạch thoái vốn khỏi Vietnam Airlines.
Ngay trước đó, trong giai đoạn từ 14 – 20/02/2017, Techcombank đã liên tiếp khớp lệnh bán tổng cộng 3,8 triệu cổ phiếu HVN, để giảm khối lượng nắm giữ từ 24.818.705 cổ phiếu (2.02%) về 21.018.605 cổ phiếu (1,71%).
Được biết, trong giai đoạn trên, thị giá cổ phiếu HVN dao động trong khoảng từ 39.500 – 42.300 đồng/cổ phiếu. Tính ra, Techcombank đã thu về từ 150,1 – 160,74 tỷ đồng sau thương vụ.
Nhắc lại, Techcombank chính là một trong những cổ đông đại chúng đầu tiên của Vietnam Airlines, sau khi hãng hàng không này thực hiện phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối năm 2014. Tại phiên IPO này, Techcombank đã mua thành công 25.760.000 cổ phần trên tổng số 49.366.200 cổ phần HVN mà Vietnam Airlines đem ra đấu giá.
Với giá trúng bình quân của phiên IPO là 22.307 đồng/cổ phần, có thể thấy, sau khi thoái vốn của Vietnam Airlines, Techcombank sẽ thu về một khoản lời đáng kể. Bởi thị giá hiện tại của cổ phiếu HVN thường xuyên ở mức trên 40.000 đồng/cổ phiếu.
Nên biết, Techcombank chính là một trong những chủ nợ lớn nhất của Vietnam Airlines.
Sáng 20/2/2017, Vietnam Airlines vừa tổ chức ĐHĐCĐ bất thường trong đó nội dung đáng chú ý là việc thay vì nộp về toàn bộ cho Nhà nước và trở thành nguồn tiền để Nhà nước góp vào Vietnam Airlines khi tăng vốn thì theo phương án vừa thông qua Vietnam Airlines sẽ sử dụng phần thặng dư này để tăng vốn điều lệ (chia thưởng cho cổ đông hiện hữu).
Đại hội cũng phê duyệt chủ trương bán và thuê lại 4 máy bay có lịch nhận năm 2017 gồm 1 máy bay B787 – 9 và 3 máy bay A350. Trong quý IV/2016, Vietnam Airlines đã bán và thuê lại 3 máy bay, thu lãi 1 triệu USD/máy bay, con số có phần khá khiêm tốn. Tuy nhiên, theo đại diện Vietnam Airlines, phương thức bán rồi thuê lại máy bay được sử dụng không vi lợi nhuận mà hướng tới giảm nợ vay. Với việc áp dụng này, Vietnam Airlines ước tính nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay giảm khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu./.