Suýt mất mạng vì uống rượu ngâm củ ấu tẩu

VietTimes -- Củ ấu tàu, được xếp vào danh sách vị thuốc đông y quý nhưng cũng là thuốc cực độc, nên chỉ có tác dụng tốt sau khi được bào chế cẩn thận. Đã có nhiều người rơi vào tình trạng nguy kịch vì sử dụng củ ấu tàu không đúng cách.
Củ ấu tàu là loại thuốc đông y quý nhưng rất độc
Củ ấu tàu là loại thuốc đông y quý nhưng rất độc

Sáng nay, 8/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 2 bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà – TP Tuyên Quang). Cả hai cùng có biểu hiện lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt,  nôn, hoa mắt chóng mặt, ngừng thở kéo dài, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo gia đình nạn nhân cho biết, nguyên nhân khiến 2 người này phải nhập viện cấp cứu là do uống rượu ngâm củ ấu tàu. Thấy bình rượu đã ngâm được hơn 1 năm, L. và bạn mở ra uống khi ăn sáng. Sau đó, cả hai rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Đào Ngọc Việt - Trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện cho biết, sau khi được cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, 2 bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Theo y học cổ truyền, củ ấu tẩu được xếp vào danh sách chất cực độc, đồng thời là vị thuốc quý thứ 4 trong "tứ đại danh dược" sâm, nhung, quế, phụ, nhưng phải sau khi được bào chế cẩn thận.

Bệnh nhân ngộ độc củ ấu tẩu đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
Bệnh nhân ngộ độc củ ấu tẩu đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Củ có vị cay tê, tính rất nóng; có tác dụng trợ dương bổ hỏa, trừ phong hàn, táo thấp. Chính vì củ rất độc nên thường được dùng ngâm rượu để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi, không dùng để uống.

Nếu uống phải, chất độc trong củ sẽ ngấm rất nhanh, khiến người uống bị rối loạn cảm giác tại chỗ, các rối loạn thần kinh thực vật như buồn nôn, nôn mửa, vã mồ hôi, chảy nước dãi, co giật thớ cơ, có thể ngất, hạ thân nhiệt. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim, suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ Đào Ngọc Việt cảnh báo, người dân không tự ý sử dụng củ ấu tàu. Trong trường hợp sử dụng các chế phẩm thuốc có thành phần củ ấu tàu, phải hết sức thận trọng và tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm; không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách chế biến để loại bỏ độc tố, không được uống rượu ngâm củ ấu tàu; các loại rượu ngâm ấu tàu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

Nếu bị ngộ độc rượu ấu tẩu, phải gây nôn cho bệnh nhân ngay lập tức, sau đó đưa tới bệnh viện có khả năng cấp cứu, chống độc để điều trị kịp thời.