SpaceX mua một gói quảng cáo lớn trên Twitter cho Starlink

VietTimes – Elon Musk đang cố gắng cứu lấy tình hình doanh thu quảng cáo bị sụt giảm trầm trọng của Twitter.
SpaceX mua một gói quảng cáo lớn trên Twitter cho Starlink (Ảnh: CNBC)

Công ty hàng không vũ trụ của tỉ phú Elon Musk, SpaceX đã đặt hàng một trong những gói quảng cáo lớn hơn của Twitter, công ty truyền thông xã hội mà vị tỉ phú này đã mua lại trong một thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD và là nơi ông Musk đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành.

Chiến dịch sẽ quảng bá dịch vụ internet vệ tinh do SpaceX sở hữu và vận hành có tên Starlink trên Twitter ở Tây Ban Nha và Úc, theo hồ sơ nội bộ từ doanh nghiệp truyền thông xã hội được CNBC cho hay.

Chiến dịch quảng cáo này được chuyên gia gọi là món quà “tiếp quản” Twitter. Khi một công ty mua gói quảng cáo như vậy, họ sẽ phải chi 250.000 USD để đưa tên thương hiệu của mình lên đầu timeline chính của Twitter cả ngày, theo tiết lộ từ một nhân viên hiện tại và một cựu nhân viên Twitter.

Người dùng sẽ thấy tin nhắn thương hiệu Starlink trong 3 lần đầu khi mở Twitter vào ngày hoặc các ngày diễn ra chiến dịch ở Úc và Tây Ban Nha. Gói quảng cáo đã được mua vào 2 tuần trước, dự kiến sẽ bắt đầu chạy trong tuần này, đầu tiên tại Úc, sau đó là Tây Ban Nha.

Trước đây, SpaceX thường không mua các gói quảng cáo lớn từ Twitter, theo tiết lộ từ các nhân viên Twitter.

Vài giờ sau khi tin tức trên tràn lan mặt báo, Musk đã tweet rằng: “SpaceX Starlink đã mua một gói quảng cáo nhỏ - không lớn - để kiểm tra hiệu quả của quảng cáo Twitter ở hai thị trường Úc và Tây Ban Nha. Cũng giống cách làm của FB/Insta/Google”.

Theo các tài liệu nội bộ bị rò rỉ, cho đến nay, SpaceX đã chi hơn 160.000 USD cho chiến dịch quảng cáo trên Twitter cho Starlink ở Úc và Tây Ban Nha.

Starlink là hệ thống cung cấp truy cập Internet bằng tín hiệu vệ tinh, người dùng cần phải có thiết bị đầu cuối từ SpaceX để tiếp cận dịch vụ. SpaceX đã phát triển Starlink với mục tiêu cung cấp kết nối Internet tốc độ cao cho những người dùng ở khu vực có cơ sở hạ tầng cáp quang kém.

Áp lực đối với doanh số bán quảng cáo Twitter

Trước đây, Musk đã nổi tiếng vì hay khoe khoang rằng Tesla, một trong 3 công ty mà ông giữ chức CEO, không chi tiền cho quảng cáo truyền thống như báo in, đài phát thanh, truyền hình và quảng cáo hiển thị trực tuyến. Thay vào đó, Tesla thu hút sự chú ý thông qua các nhóm fan blog, các trang tin tức và và tạo tiếng vang thông qua các câu lạc bộ mô tô, các sự kiện của người hâm mộ hoặc cổ đông và sự tham gia của các phương tiện truyền thông xã hội.

Giờ đây, với cương vị mới, tỉ phú Elon Musk nhận thấy mình cần tìm cách để thúc đẩy doanh số bán quảng cáo của Twitter. Nền tảng mạng xã hội này tự hào có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, con số có thể đảm bảo thỏa thuận mua lại Twitter của ông bớt phí tiền hơn. Ông Musk đang trong nhiệm vụ tạo ra ít nhất một nửa doanh thu của Twitter từ những người đăng ký chứ không chỉ từ quảng cáo.

Một chiến dịch, thậm chí một chiến dịch lớn như “tiếp quản”, không đủ để bù đắp cho khoảng trống doanh thu mà các nhà quảng cáo đã để lại khi không tiếp tục hợp tác với Twitter nữa. Nhiều công ty lớn như General Motors, Audi, Volkswagen, General Mills, Pfizer, United Airlines đã tạm dừng chi tiền quảng cáo trên Twitter, một phần để tránh khỏi sự tấn công của ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch trên Twitter. Trước đây, nền tảng này thu được khoảng 90% doanh thu từ quảng cáo.

Khi ông Musk thực hiện bước đi tiếp quản đầu tiên là bán huy hiệu Twitter với giá 7.99 USD/tháng vào tuần trước, niềm tin của các nhà quảng cáo vào tiềm năng của nền tảng này lại càng lung lay hơn. Thiết kế của mẫu huy hiệu này không khác biệt mới so với dấu tích xanh trước đó. Những kẻ mạo danh đã lợi dụng sản phẩm mới của ông Musk để đóng giả các thương hiệu, chính trị gia và cả người nổi tiếng để đăng những thông tin sai lệch, nhằm bôi nhọ và gây tổn hại danh tiếng của cá nhân, tập thể và doanh nghiệp đó.

Một tài khoản được tạo giống với công ty dược phẩm Eli Lilly đã tweet rằng: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo insulin hiện đã miễn phí”. Không cần phải đoán dòng tweet sau đó đã lan rộng như thế nào, và tận 2h sau nó mới được gỡ xuống. Tài khoản Eli Lilly thật sau đó đã tweet đính chính rằng: “Chúng tôi xin lỗi vì mọi người phải nhận thông tin sai sự thật từ một tài khoản Lilly giả”.

Giá cổ phiếu của Eli Lilly đã giảm mạnh sau khi dòng tweet giả mạo được đăng, mặc dù các chỉ số chứng khoán chính đều khả quan vào thời điểm đó, với S&P 500 trải qua đợt tăng giá lớn nhất trong hai năm. Nhà sản xuất ô tô Tesla do Musk lãnh đạo, đối thủ cạnh tranh của SpaceX là Lockheed Martin, Thượng nghị sĩ Ed Markey (D-Mass.) và nhiều người khác cũng bị mạo danh và bị lợi dụng trên nền tảng này.

Cuối tuần vừa rồi, tỉ phú Elon Musk tweet rằng: “Twitter thúc đẩy một lượng lớn lượt nhấp chuột đến các trang web/ứng dụng khác. Nó thúc đẩy nhiều nhất trong số các nền tảng xã hội”. Dù sau đó, một làn sóng phản đối đến từ chuyên gia và cựu nhân viên Twitter khiến Musk phải chỉnh sửa và cuối cùng là xóa luôn tweet.

Một cựu nhân viên của Twitter, Claire Díaz-Ortiz đã tweet phản đối: “Dối trá. Tôi đã làm việc @twitter 5 năm + và viết 2 cuốn sách về tiếp thị truyền thông xã hội. Điều này là sai và @twitter biết điều đó. Chúng tôi chưa bao giờ bán nó dựa trên số lần nhấp chuột, vì nó có lưu lượng truy cập thấp hơn nhiều so với Facebook, LinkedIn,... Nền tảng này mạnh ở những mảng khác và tiếp thị không chỉ là câu chuyện về những cú nhấp chuột”.

Trong một cuộc họp toàn công ty vào tuần trước, ông Musk đã nói với các nhân viên hiện tại của Twitter rằng việc phá sản không phải là không thể tránh khỏi, khi doanh nghiệp phải đối mặt với làn sóng di cư của các nhà quảng cáo và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo CNBC