Dịch viêm phổi cấp Vũ Hán:

Số liệu công bố sáng 29/1: đã có 6000 người mắc bệnh, 132 tử vong, Tây Tạng cũng đã có người nghi nhiễm

VietTimes -- Ngày thứ Tư (29/1, tức mùng 5 Tết Canh Tý), dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới gây ra ở Vũ Hán, Hồ Bắc tiếp tục lây lan mạnh. Tính đến 7 giờ sáng, theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố, tổng số trường hợp mắc bệnh được xác nhận trên toàn quốc đã lên tới 5.974 người, 1.239 ca bệnh nặng và 132 trường hợp đã tử vong. Tây Tạng cũng đã “thất thủ” trước dịch bệnh với sự xuất hiện ca nghi nhiễm bệnh đầu tiên.
Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới tiếp tục lây lan nhanh ở Trung Quốc với số bệnh nhân và tử vong đều tăng vọt (Ảnh: Đông Phương).
Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới tiếp tục lây lan nhanh ở Trung Quốc với số bệnh nhân và tử vong đều tăng vọt (Ảnh: Đông Phương).

Kể từ khi có thông báo đầu tiên về dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới ngày 30 tháng 12 năm 2019, chỉ trong vòng một tháng số lượng người được chẩn đoán xác định mắc bệnh trên toàn quốc đã vượt qua con số 5.327 người mắc bệnh trong dịch SARS hồi năm 2003.

Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, trong ngày hôm qua (28/1), cả nước đã xác nhận thêm 1.459 trường hợp bị bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới với 26 ca tử vong (Hồ Bắc 25, Hà Nam 1 người). Cả nước có thêm 3.248 ca nghi nhiễm mới; trong đó thành phố Vũ Hán 1.905 ca, Quảng Đông 207 ca, Chiết Giang 173, Hà Nam 168...Bên ngoài Trung Quốc Đại Lục, Hồng Kông có thêm 8 người mới nhiễm bệnh, Ma Cao 7, Đài Loan 8. Đáng chú ý là Khu tự trị Tây Tạng, thành lũy cuối cùng cũng đã bị virus Corona chủng loại mới tấn công với ca nghi nhiễm bệnh đầu tiên.

Chỉ trong ngày 28/1, tỉnh Hồ Băc đã có thêm 25 ca tử vong (Ảnh: Đông Phương)
Chỉ trong ngày 28/1, tỉnh Hồ Băc đã có thêm 25 ca tử vong (Ảnh: Đông Phương)

Theo trang tin Guancha, tỉnh Hồ Bắc – “tâm bão” của dịch bệnh, tính đến 24h đêm 28/1 đã có thêm 840 ca nhiễm bệnh mới được xác nhận, đưa tổng số người bị bệnh lên 3.554; trong đó, thành phố Vũ Hán – “tâm của tâm bão” có thêm 315 người được xác định nhiễm bệnh, Hoàng Cương 111 ca, Hiếu Cảm 101 ca, Tương Dương 61 ca... Toàn tỉnh có thêm 25 người tử vong trong ngày, đưa tổng số người chết trong tỉnh này lên 125; trong đó Vũ Hán chết 19 người, Hiếu Cảm 2, Kinh Môn, Ngạc Châu, Hoàng Cương và Thiên Môn mỗi thành phố có thêm 1 ca tử vong.

Ngoài ra, tính đến 24h đêm 28/1, cả tỉnh Vũ Hán báo cáo thêm 3.554 ca nghi nhiễm mới; trong đó Vũ Hán 1.905 ca, Hoàng Cương 324, Hiếu Cảm 274, Tùy Châu 116...Hiện nay các bệnh viện đang điều trị 3.349 trường hợp; trong đó có 679 người bị nặng, 228 ca nguy cấp; tất cả đều được điều trị cách ly tại các nơi được chỉ định.

Ngoài các trường hợp trên, đã xác định được 22.095 người tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, có 20.366 người đang được giám sát y tế.

Từ số liệu chính thức do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố, có thể nhận thấy số trường hợp được xác nhận mắc bệnh đã tăng gấp đôi trong hai ngày qua. Trả lời một cuộc họp báo ở tỉnh Hồ Bắc vào ngày 28 tháng 1, Bí thư Thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường nói rằng: “Số lượng các trường hợp được xác nhận đã tăng mạnh vì khả năng phát hiện bệnh đã được cải thiện”.

Ông nói rằng vào ngày 17 và 18 tháng 1, số lượng ca bệnh được xác nhận là cao nhất, bởi vì trước đó, nhà nước (chính quyền trung ương Trung Quốc) đã ủy quyền xét nghiệm, kiểm định cho Trung tâm Phòng chống kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc, các mẫu không cần phải gửi về Bắc Kinh. Các trường hợp mắc bệnh có thể được phát hiện ngay tại Trung tâm; sự gia tăng về khả năng và tốc độ phát hiện bệnh đã dẫn đến sự gia tăng số lượng bệnh nhân được xác nhận. Từ ngày 24 tháng 1, để tăng tốc độ xét nghiệm, giúp chẩn đoán sớm và điều trị sớm, 9 bệnh viện có trình độ xét nghiệm và Trung tâm phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán đã được cấp phép xét nghiệm; năng lực và hiệu quả xét nghiệm đã được cải thiện rất nhiều.

Do thiếu khẩu trang nghiêm trọng nên công nhân các xưởng may ở Hà Bắc đã phải làm việc không nghỉ trong suốt những ngày Tết (Ảnh: Reuters).
Do thiếu khẩu trang nghiêm trọng  nên công nhân các xưởng may ở Hà Bắc đã phải làm việc không nghỉ trong suốt những ngày Tết (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, trong một cuộc họp báo do Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc tổ chức vào ngày 28, khi một phóng viên nêu câu hỏi dư luận hiện nay nói rằng số ca nhiễm bệnh được xác nhận ở Trung Quốc là khoảng 100.000 người, nhưng dữ liệu chính thức của Trung Quốc chỉ có hơn 4.000 trường hợp được xác nhận (tính đến ngày 28); người phát ngôn Ủy ban đã trả lời: “Lần đầu tiên tôi nghe về số liệu này”.

Tại cuộc họp báo cũng nhấn mạnh, trong quá trình nhập viện điều trị bệnh Viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới, đã phát hiện một số người có thể bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng gì; nhưng khi xét nghiệm axit nucleic virus Corona chủng loại mới là dương tính; cũng có một số bệnh nhân biểu hiện sốt không rõ ràng, chỉ thỉnh thoảng ho và người mệt mỏi. Những bệnh nhân như vậy cũng có tỷ lệ lây nhiễm nhất định, điều này đã gây nên những khó khăn và phức tạp nhất định cho công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Tính đến thời điểm Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố vào 8 giờ sáng, con số người nhiễm bệnh vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng giờ. Hiện tại, ngoài tỉnh Hồ Bắc, hai tỉnh Hà Nam và Quảng Đông đã vượt mốc 200 trường hợp được xác nhận. (206 trường hợp được xác nhận tại Hà Nam, 207 trường hợp ở Quảng Đông).