Thông tin này được ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết tại Diễn đàn Logistics 2015 diễn ra hôm nay, 16-10, tại TPHCM.
Tại diễn đàn có khá nhiều doanh nghiệp bức xúc về việc các cơ quan quản lý để tình trạng mất cân đối giữa các cảng biển khi lượng hàng dồn quá nhiều về cảng Cát Lái dẫn đến quá tải và kẹt xe khiến chi phí của doanh nghiệp tăng cao. Trong khi đó, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) lại rơi vào cảnh “ đói” hàng và chỉ hoạt động cầm chừng.
Trả lời vấn đề mà doanh nghiệp bức xúc, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, thừa nhận hiện nay lượng hàng vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải mới chỉ đạt 15% so với công suất thiết kế của các cảng.
“Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp để thu hút các hãng tàu như giảm chi phí hoa tiêu và phí luồng lạch… song lượng tàu đến cảng chưa được như kỳ vọng,” ông nói. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo ông Thu, là do vấn đề liên kết vùng hiện nay chưa cao, cụ thể là cả TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu đều muốn hàng về cảng của mình.
Để giải quyết vấn đề này, ông Thu cho biết sẽ báo cáo Bộ GTVT áp dụng hạn mức hàng vào các cảng ở TPHCM để chuyển bớt lượng hàng ra cụm cảng Cái Mép- Thị Vải.
Cơ sở để Cục Hàng hải kiến nghị thực hiện giải pháp này là bài học từ việc phát triển cảng Laem Chabang tại Thái Lan khi chính phủ nước này áp mức trần sản lượng đối với cảng Bangkok. Sau đó các hãng tàu phải thay đổi và đưa hàng về Laem Chabang. Giải pháp này của Thái Lan sau đó đã thành công, vừa giảm tải cho cảng Bangkok vừa phát triển được cảng Laem Chabang.
Ông Thu cũng cho biết thêm, sắp tới khi dự thảo Bộ luật hàng hải sửa đổi được Quốc hội thông qua thì sẽ có cơ sở để thực hiện giải pháp này.
Hiện nay, Cảng Cát Lái tại Quận 2, TPHCM đang bị quá tải, và hồi tháng 5-2015, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phải ký hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng tại cảng Phú Hữu ở Quận 9 để đưa bớt hàng về cảng này nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái.
Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn đã được Bộ GTVT chấp thuận cho xây dựng một cảng cạn tại xã Phú Thạch, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai với diện tích hơn 11 héc ta, công suất dự kiến đạt 150.000 TEU/năm để giảm tải cho cảng Cát Lái.
Theo TBKTSG