Sau vụ Quang Linh Vlogs: KOL quảng cáo sai có thể bị hạn chế xuất hiện trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đang đề xuất sửa đổi Luật Quảng cáo theo hướng tăng chế tài xử phạt, thậm chí cấm quảng cáo và hạn chế hoạt động nghệ thuật đối với các trường hợp vi phạm.

Chiều 6/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đặt câu hỏi về việc hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo của ca sĩ, diễn viên, người mẫu về những sản phẩm như giảm cân, kem dưỡng da. Mới đây, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa dối khách hàng và sản xuất thực phẩm giả liên quan kẹo rau củ Kera.

Trả lời câu hỏi về cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn những người có tầm ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo, ông Lê Hải Bình - Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng như ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đã thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng phổ biến.

Anh 1.jpeg
Ông Lê Hải Bình - Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời tại họp báo.

Theo ông Bình, Bộ văn hóa thể thao và Du lịch cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý những tồn tại hạn chế trong việc quảng cáo của người nổi tiếng.

Đơn cử từ năm 2021, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội. Cùng năm, Bộ trưởng Văn hóa thể thao và Du lịch cũng ban hành bộ quy tắc về ứng xử dành cho những người tham gia hoạt động nghệ thuật trên nền tảng mạng xã hội.

Trước thực tiễn xuất hiện ngày càng nhiều hình thức quảng cáo, nhất là từ người nổi tiếng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Dự thảo luật mới sẽ quy định rõ trách nhiệm của người tham gia quảng cáo, đặc biệt là các nghệ sĩ và người có ảnh hưởng.

"Trong quá trình tiến hành sửa đổi bộ luật quảng cáo, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sát thực tiễn. Dự kiến, chúng tôi bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, các nghệ sỹ tham gia vào hoạt động quảng cáo", ông Bình nói.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch nhấn mạnh mỗi cá nhân quảng cáo sản phẩm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng. Đồng thời, cần xác minh rõ ràng, minh bạch về sản phẩm, dịch vụ mà mình quảng cáo.

Bên cạnh luật, các nghị định hướng dẫn thi hành cũng sẽ quy định cụ thể về hành vi quảng cáo của nghệ sĩ. Theo dự kiến, mức xử phạt sẽ được nâng lên, thậm chí có thể áp dụng các biện pháp như cấm quảng cáo, hạn chế hoạt động nghệ thuật hoặc giới hạn sự xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội... Công tác quản lý Nhà nước về vấn đề này có từ rất sớm, triển khai rất là cụ thể, trong thời gian tới sẽ củng cố thêm về luật.

Ông Bình cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không chỉ xử lý sai phạm mà còn mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của nghệ sĩ. Danh tiếng, sự yêu mến của công chúng là thứ rất khó gây dựng, đừng vì quảng cáo sai mà đánh đổi tất cả.

Ông Bình cũng kêu gọi vai trò đồng hành của báo chí trong việc nâng cao dân trí, giúp người dân nhận biết đâu là quảng cáo thật – giả, qua đó lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội.