Sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước: 5 năm để xử lý số lượng cấp phó dôi dư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam

Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, nếu số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan vượt quá quy định pháp luật, chậm nhất sau 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực, số lượng này phải được điều chỉnh theo đúng quy định.

Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết Quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.

Nghị quyết của Quốc hội quy định xử lý các vấn đề về sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước. Bao gồm: nguyên tắc xử lý; thay đổi tên gọi cơ quan, chức danh có thẩm quyền; thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền theo quy định pháp luật, điều ước quốc tế và xử lý các vấn đề khác khi sắp xếp.

Nghị quyết quy định nguyên tắc xử lý sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước phù hợp Hiến pháp, đảm bảo hoạt động liên tục, không chồng chéo, không ảnh hưởng đến xã hội, doanh nghiệp.

Bảo đảm thực hiện các điều ước quốc tế, quyền con người, quyền công dân, công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận thông tin và thực hiện quyền, nghĩa vụ.

Anh 1.jpg
Các đại biểu tham gia biểu quyết. Ảnh: Quốc hội.

Nội dung Nghị quyết cũng quy định tên gọi, sử dụng con dấu của cơ quan; thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, thủ tục hành chính; tạm giữ, tố tụng, thi hành án; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; thẩm quyền xử phạt hành chính, thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; xử lý văn bản, giấy tờ, công khai thông tin và giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.

Về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền, nghị quyết quy định: Khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật được tiếp tục thực hiện bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.

Khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí, mô hình, cơ cấu tổ chức của cơ quan có thay đổi, người có thẩm quyền được ban hành quy định mới về các yếu tố này, dù khác với quy định trước đó, nhưng phải đảm bảo phù hợp với phương án sắp xếp đã được phê duyệt.

Khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định.

Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các công việc, thủ tục đang được thực hiện. Nếu các công việc, thủ tục phát sinh vấn đề liên quan sau khi sắp xếp, cơ quan tiếp nhận sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết.

Việc giám sát, kiểm sát, kiểm toán, kiểm tra các cơ quan mới hoặc tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước phải tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo tính tiếp nối, không bỏ trống hoặc trùng lặp thẩm quyền và không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan chịu giám sát.