Sắp có một HAGL Agrico rất khác và chủ khác?

VietTimes -- Theo tính toán của VietTimes, với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ trực tiếp và cả người có liên quan, CTCP Tập đoàn HAGL (Mã: HAG) sẽ chỉ còn nắm giữ tỷ lệ 49,27% vốn điều lệ của HAGL Agrico (Mã: HNG). Lần đầu tiên trong lịch sử HAG không còn là "công ty mẹ" của HNG - tài sản lớn nhất, đáng giá nhất của "bầu" Đức...
Trang chủ của HAGL Agrico (Nguồn: haagrico.com.vn)
Trang chủ của HAGL Agrico (Nguồn: haagrico.com.vn)

Cuộc tình HAG - Thaco một năm nhìn lại

Ngày hôm nay (9/8/2019) được Hội đồng quản trị CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã CK: HNG) “ấn định” là ngày thực hiện phát hành cổ phiếu để chuyển đổi cho lô 221.710 trái phiếu đã phát hành cách đây đúng 1 năm.

Cụ thể, số lượng cổ phiếu HNG cần phát hành thêm để chuyển đổi là 221.710.000 cổ phiếu. Phần lớn số cổ phiếu này sẽ thuộc về CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) - đối tác chiến lược của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG).

Hoạt động này không chỉ đơn thuần nhằm tất toán một “deal” thu xếp vốn thông qua trái phiếu, nó còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Còn nhớ, 1 năm trước, sự xuất hiện của trái chủ Thaco đã đem đến nhiều bất ngờ cho các nhà đầu tư trên thị trường.

Bởi lẽ, khi đó HNG và cả Tập đoàn HAGL đang “chìm” trong nợ nần, căng thẳng rất lớn về dòng tiền và gần như bị các ngân hàng “đóng băng” tín dụng. Còn lô trái phiếu thì có điều khoản “3 không”, bao gồm: không tổ chức bảo lãnh phát hành, không có tài sản đảm bão, lãi suất 0%/năm.

Bối cảnh và điều kiện trái phiếu khi ấy khiến ngay cả những cổ đông hiện hữu của HNG cũng tỏ ra ngần ngại, bằng chứng là chỉ có 22 trên tổng số 221.710 trái phiếu được mua trong đợt chào bán đầu tiên.

Phải là “một con người biết nhìn nhận và dũng cảm”, theo lời nhận xét của ông Đoàn Nguyên Đức (“bầu” Đức) về ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT Thaco) chia sẻ với VietTimes khi đó, và có lẽ cả tiềm lực tài chính đủ mạnh thì Thaco mới có thể bỏ ra gần 2.200 tỷ đồng mua trọn 221.688 trái phiếu còn lại của đợt phát hành.

“Bầu” Đức kể chuyện chào bán trái phiếu HNG cho tỷ phú Trần Bá Dương

Thêm nữa, Thaco và HAG còn tiến tới một cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối” với thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược vào ngày 3/8/2018.

Trong đó, Thaco cam kết hỗ trợ đồng hành cùng công ty trong việc tái cơ cấu các khoản nợ vay, và huy động vốn đầu tư chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có.

Sự hỗ trợ về mặt tài chính và quản trị của Thaco đối với HAG sau đó như thế nào có lẽ cũng không cần đề cập chi tiết hơn nữa.

Sẽ có một HNG rất khác

Ngay trước thời điểm chuyển đổi lô trái phiếu, ngày 7/8/2019, ông Trần Bá Dương (Chủ tịch Thaco) đã có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã trở thành cổ đông lớn của HNG.

Theo đó, vị tỷ phú này đã mua vào 50 triệu cổ phiếu HNG ngày 7/8/2019 để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 9,02% vốn điều lệ. Trước đó, ông Trần Bá Dương đã sở hữu 30 triệu cổ phiếu HNG (tương ứng với tỷ lệ 3,38%). Kết hợp với tỷ lệ sở hữu của người có liên quan đang nắm giữ (9,74%), nhóm cổ đông liên quan đến Thaco đã sở hữu 166.350.000 cổ phần (chiếm tỷ lệ 18,76%).

Ở chiều hướng ngược lại, HAG cũng phát đi thông báo đã hoàn tất bán ra 60 triệu cổ phiếu HNG của HAGL Agrico, thông qua phương thức thỏa thuận. Tỷ lệ sở hữu theo đó giảm về 51,04%, tương đương nắm giữ gần 452,67 triệu cổ phiếu HNG.

Vậy sau khi trái phiếu được chuyển đổi, tỷ lệ sở hữu của HAG tại HNG ra sao?

Theo tính toán của VietTimes, với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ trực tiếp và cả người có liên quan (công ty con là Công ty Hưng Thắng Lợi Gia Lai, cá nhân ông Võ Trường Sơn) Tập đoàn HAGL sẽ chỉ còn nắm giữ tỷ lệ 49,27% vốn điều lệ của HNG, thay vì tỷ lệ 61,59% như trước đó. 

Đây có lẽ là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2010, cổ đông sáng lập là HAG nắm giữ tỷ lệ cổ phần tại HNG dưới 50% vốn điều lệ. Xét về mặt định lượng, HNG nhiều khả năng cũng sẽ không còn là công ty con của HAG. Hiện chưa rõ tình trạng này chỉ là tạm thời hay sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.

Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu của “nhóm” Thaco sau khi trái phiếu được chuyển đổi sẽ được nâng lên mức 35% tại HNG, vừa đạt so với những điều khoản cam kết hợp tác chiến lược đã ký kết trước đó của tập đoàn này đối với HAG./.