Samsung bị cấm bán chip cho Huawei

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một số nhà cung cấp Hàn Quốc, trong đó có Samsung, bị buộc phải ngừng bán linh kiện cho Huawei trong bối cảnh Mỹ thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty Trung Quốc.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Samsung và SK Hynix được cho là sẽ ngừng bán linh kiện cho Huawei sau khi chính phủ Tổng thống Donald Trump thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc. Theo Chosun Ilbo và các hãng tin Hàn Quốc khác, các công ty sẽ tạm ngừng giao dịch với Huawei vào ngày 15/9/2020, theo thời hạn trong quy tắc mà Mỹ mới áp dụng đối với Huawei.

Các biện pháp trừng phạt mới đã được đưa ra vào tháng 8/2020, sau một loạt các hạn chế khác đã được ban hành từ năm 2019. Theo đó, Washington cấm các công ty không phải Mỹ bán các thành phần được phát triển dựa trên công nghệ Mỹ cho Huawei trừ khi các công ty này nhận được giấy phép từ phía chính phủ Mỹ. Các biện pháp siết chặt lệnh cấm đã khiến nguồn cung chip của Huawei bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công ty cho biết hãng không thể tiếp tục sản xuất dòng chipset Kirin cao cấp.

Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Mặt khác, việc Huawei bị cấm cửa cũng khiến các khách hàng và nhà cung cấp của hãng bị "vạ lây" bởi công ty Trung Quốc hiện là một trong số các nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất thế giới. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Đài Loan – TSMC cũng đã thông báo sẽ ngừng bán sản phẩm cho Huawei kể từ 14/9/2020. Huawei đã gọi những quy tắc mới của Hoa Kỳ là “tùy tiện và độc ác”.


Để cứu vãn tình thế, chính phủ Bắc Kinh đã tài trợ cho một công ty sản xuất bán dẫn trong nước – SMIC. Đây cũng là nhà cung cấp thay thế tiềm năng của Huawei trong bối cảnh bị Mỹ chặn đứng nguồn cung chip. Tuy nhiên, mới đây, chính phủ của Tổng thống Trump đã đã dọa sẽ trừng phạt SMIC khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc nổi giận, cáo buộc Mỹ có động thái “bắt nạt” và “bá quyền”. Nếu SMIC bị cấm, Huawei sẽ ngày càng có ít sự lựa chọn hơn trong việc tìm nguồn cung linh kiện cho điện thoại của mình.

Theo The Verge