Sabeco được chấp thuận nới “room ngoại” lên 100%

VietTimes -- Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã CK: SAB) vừa công bố thông tin cho biết đã nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc xác nhận không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, UBCKNN cho biết hồ sơ thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Sabeco là đầy đủ và hợp lệ theo quy định.

Ngay sau khi nhận được thông báo về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ UBCKNN, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) sẽ cập nhật tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Sabeco trên hệ thống nhằm đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 12/11, Hội đồng quản trị Sabeco đã thông qua Nghị quyết số 111A/2018/NQ-HĐQT về việc không hạn chế tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco sẽ được nâng lên mức 100% (thay vì giới hạn ở mức 49%).

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, cơ cấu sở hữu của Sabeco cũng khá cô đặc khi hai cổ đông lớn là Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) và Bộ Công thương đang nắm giữ lần lượt là 53,59% và 36% vốn điều lệ. Do đó, chỉ còn 10,41% tổng số cổ phiếu đang lưu hành là dành cho các nhà đầu tư khác.

Được biết, VietBev là doanh nghiệp thành viên trong “hệ sinh thái” của tập đoàn đồ uống đến từ Thái Lan - Thai Beverage (ThaiBev) và cũng là “cánh tay nối dài” giúp tập đoàn này vượt qua giới hạn “room” cho nhà đầu tư nước ngoài để thâu tóm cổ phần tại Sabeco.

Tuy nhiên, phương pháp của ThaiBev cũng có rủi ro nhất định khi tập đoàn chỉ sở hữu 49% vốn điều lệ tại VietBev. Mặt khác, ThaiBev cũng phải chịu áp lực trả nợ lớn khi vay ngân hàng gần 5 tỷ USD và thanh toán tổng vòng 24 tháng để có tiền tài trợ cho thương vụ thâu tóm cổ phần Sabeco.

Do đó, với việc không giới hạn “room” cho nhà đầu tư nước ngoài có thể giúp ThaiBev tái cơ cấu lại VietBev và tham gia điều hành một cách chính danh hơn tại Sabeco.

Hơn nữa, Sabeco cũng được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng để tập đoàn ThaiBev thực hiện các mục tiêu trong chiến lược phát triển đến năm 2020, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường Thái Lan và một số nước khác đã có dấu hiệu chững lại.

Dù vậy, quá trình tái cơ cấu lại tại Sabeco cũng sẽ đòi hỏi cần phải có thời gian. Điều này đã được ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ trong một hội nghị của ThaiBev vào đầu tháng 10/2018.

Cụ thể, ông Bennett Neo cho biết đội ngũ tại Sabeco sẽ tập trung cải cách nhằm tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động nhằm tăng năng suất của công ty so với thời điểm được điều hành bởi Nhà nước. Bên cạnh đó, ông Bennett Neo cũng cho biết việc thay đổi này sẽ không thể tiền hành được chỉ qua một đêm và cần phải có thời gian./.