|
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Phải quyết tâm hoàn thành 361 km cao tốc trục Bắc-Nam trong năm 2022 (Ảnh: VGP) |
Chiều 18/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86 km.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng chỉ rõ các đoạn cao tốc đang thi công phải hoàn thành trong năm nay gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37 km; Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3 km; Vĩnh Hảo (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8 km.
Các đoạn hoàn thành trong năm 2023 gồm: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (43,28 km); Nghi Sơn – Diễn Châu (50 km); Nha Trang – Cam Lâm (49,1 km); và Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km.
Để đảm bảo mục tiêu trên, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy và tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2022.
Về tiến độ tổng thể, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án đã hoàn thành). Bốn dự án chưa đáp ứng tiến độ gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cam kết “không thiếu một đồng vốn”. Ban quản lý dự án nào không đảm bảo tiến độ sẽ bị điều chuyển công tác. Nhà thầu không đảm bảo tiến độ sẽ không được dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.
Về các dự án phải hoàn thành năm nay, ông Thể cho biết đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa qua thiếu đất trầm trọng. Ông Thể yêu cầu hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đảm bảo tiến độ.
Còn dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2/2022.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng lưu ý, bên cạnh tiến độ, cần bảo đảm chất lượng, không được cắt xén công đoạn. Đội ngũ giám sát và thi công trực tiếp trên công trường cần nêu cao trách nhiệm./.