Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo sửa đổi: Siết chặt trách nhiệm người nổi tiếng

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được thông qua bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội...

Sáng 16/6, với 453/461 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi tham gia quảng cáo.

Theo luật mới, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo gồm: Người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn - phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm đó. Ngoài ra, họ cũng phải thông báo rõ ràng về việc đang thực hiện quảng cáo trước và trong khi phát nội dung.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có quyền được cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc cá nhân thuê quảng cáo, kèm theo các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo. Đồng thời, họ có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với thông tin mà mình quảng bá.

Toàn cảnh phiên họp. Quochoi.vn.

Đồng thời, người này cũng phải thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.

Luật cũng yêu cầu sử dụng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo phải bảo đảm trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung truyền tải.

Luật cũng nhắc đến nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, phải cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định...

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người có ảnh hưởng trong quảng cáo, chỉ cho phép những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm được chuyển tải nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong cơ chế thị trường, hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Dự luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Đối với quảng cáo trên không gian mạng, luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải cung cấp tính năng cho người dùng để phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung thông thường. Người dùng khi thực hiện quảng cáo cũng phải gắn dấu hiệu nhận biết rõ ràng giữa nội dung được tài trợ và nội dung cá nhân.

Các hoạt động quảng cáo trực tuyến phải tuân thủ các quy định về quảng cáo, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền lợi người tiêu dùng và trẻ em. Người quảng cáo cũng phải đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế với phần thu nhập phát sinh từ dịch vụ này.

Luật cũng quy định không được đặt sản phẩm quảng cáo trong, bên cạnh hoặc gần các nội dung vi phạm pháp luật; không quảng cáo trên nền tảng số, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến vi phạm pháp luật.