UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, phê duyệt điều chỉnh Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để nhằm thu hút nhà đầu tư quốc tế vào khu kinh tế Vân Đồn.
Cùng với khu du lịch phức hợp cao cấp có casino, cảng hàng không Quảng Ninh là dự án động lực của Khu Kinh tế Vân Đồn, chỉ có thể phát huy hiệu quả khi là cảng hàng quốc tế vì một trong những mục tiêu quan trọng của Khu Kinh tế Vân Đồn là du lịch, hướng tới đối tượng là khách nước ngoài là chủ yếu.
Vì vậy, lãnh đạo Quảng Ninh muốn Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng xem xét, phê duyệt điều chỉnh cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trước. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ cập nhật vào Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 khi được phê duyệt.
Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt năm 2012, đây là cảng hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); sân bay quân sự cấp II, có chức năng là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế.
Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai theo hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn – Tập đoàn Sungroup là nhà đầu tư với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khu bay là 2.124 tỷ đồng.
Theo dự tính ban đầu, trong giai đoạn đến năm 2020, Dự án sẽ xây dựng nhà ga hành khách 2 cao trình; công suất 2 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030, đầu tư mở rộng nhà ga hành khách công suất có thể đáp ứng 5 triệu hành khách/năm nếu có nhu cầu.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Dự án cảng hàng không Quảng Ninh là một trong số dự án hạ tầng hàng không hiếm hoi đang được triển khai đúng tiến độ và có thể đưa vào khai thác trong quý II/2018.