Theo trang tin quân sự South Front, Eitan được phát triển bởi Cơ quan điều hành Merkava và Xe thiết giáp thuộc Bộ Quốc phòng Israel nhằm thay thế lực lượng xe thiết giáp chở quân M113 (APC) già cỗi của IDF. Mẫu xe này đã được triển khai trong một cuộc diễn tập quân sự gần đây.
Xe thiết giáp bánh lốp 8×8 nặng 35 tấn, trang bị động cơ diesel MTU công suất 750 mã lực. Xe có phạm vi hoạt động lên tới 800 km và có thể đạt tốc độ tối đa 90 km/h trên đường bê tông.
Eitan được thiết kế để chở 12 binh sĩ, trong đó có 3 thành viên kíp xe, được bọc thép có khả năng bảo vệ toàn diện chống lại hỏa lực súng máy hạng nặng, mảnh đạn pháo và mìn phục kích gầm xe, vệ đường. Trong tương lai gần, AFV cũng sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Iron Fist, có thể ngăn chặn đạn phóng lựu chống tăng và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).
Xe thiết giáp có một số tùy chọn vũ khí, bao gồm tháp pháo điều khiển từ xa, trang bị súng máy hạng nặng, pháo tự động cỡ nòng 30-40 mm và tên lửa Spike.
Eitan nhẹ hơn xe thiết giáp Namer APC, được phát triển trên khung gầm xe tăng Merkava Mark IV và có giá thành sản xuất chỉ bằng một nửa. Không giống như các phương tiện thiết giáp bánh xích, AFV bánh lốp có thể vận chuyển các tiểu đội bộ binh trên đường với tốc độ cao, không phụ thuộc vào xe vận chuyển đặc chủng.
Kế hoạch đưa vào khai thác sử dụng xe thiết giáp bánh lốp Eitan thể hiện một sự thay đổi lớn trong chiến thuật của IDF, chỉ sử dụng những xe thiết giáp hạng nặng, bánh xích để di chuyển bộ binh trên chiến trường. Sự thay đổi này có thể là kết quả của những tổn thất của IDF trong các chiến dịch quân sự với các tay súng Hồi giáo thánh chiến Palestine ở miền nam Lebanon và Dải Gaza.
Nhiều chiếc APC bánh xích của IDF đã bị trúng mìn và đạn phóng lựu chống tăng do không cơ động nhanh khi bị phục kích trong cuộc chiến tranh Liban năm 2006 và cuộc chiến trên dải Gaza năm 2014, gây thương vong đáng kể cho binh sĩ Israel.
Theo South Front