Phụ huynh “đỏ mắt” tiếp tế thực phẩm, sách vở cho con đang cách ly vì COVID-19

• Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Từ đầu giờ chiều ngày 1/2, hàng loạt phụ huynh, người thân của 36 em học sinh đang cách ly ở Trường Tiểu học Xuân Phương đã tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết cho các cháu.
Phụ huynh học sinh tiếp tế đồ cho con đang cách ly (Ảnh Minh Thuý)

Lo lắng, hồi hộp vì nhớ con

Theo ghi nhận của PV VietTimes, từ rất sớm nhiều phụ huynh học sinh cùng người thân của 36 em đang phải cách ly vì COVID-19 đã đến trước cổng Trường Tiểu học Xuân Phương để tiếp tế thực phẩm, sách vở, đồ chơi,… cho con, em của mình.

Chị Hương, sống ở Nam Từ Liêm – phụ huynh học sinh có con đang cách ly vì COVID-19 ở Trường tiểu học Xuân Phương – chia sẻ: “Đến tận bây giờ tôi vẫn chưa hết lo lắng, bàng hoàng.”

Nhớ lại khoảng thời gian nhận được thông báo của nhà trường yêu cầu học sinh, giáo viên cách ly vì COVID-19, chị Hương tâm sự: “Hôm đó là vào buổi tối tôi nhận được thông báo của nhà trường về bố của một em trong lớp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, tôi cùng gia đình liên tục cập nhật thông tin về tình hình cách ly ở Trường. Khi con tôi được cách ly, gia đình chưa kịp chuẩn bị đồ ăn cũng như các đồ dùng thiết yếu và đưa cháu vào trường luôn ngay trong đêm. Lúc đó, con tôi đã khóc rất to”.

Mặc dù rất lo lắng vì con phải đi cách ly nhưng chị Hương cho hay: Các thầy, cô giáo trong nhà trường chăm sóc con tôi cùng các cháu khác rất tốt. Các cô thường xuyên gọi điện qua video để bố mẹ có thể xem được các cháu đang làm gì. Hiện, các cháu đều ăn, ngủ tốt không gặp vấn đề gì.

Người thân làm thủ tục gửi nhu yếu phẩm vào khu cách ly.

Cũng như chị Hương, chị Thu - bạn của một phụ huynh học sinh có con đang cách ly - cho biết: “Con của bạn tôi đang cách ly trong Trường Tiểu học Xuân Phương để phòng dịch COVID-19. Thực sự tôi rất thương các cháu vì các con còn quá nhỏ mà đã phải thay đổi môi trường sống để cách ly, không được về nhà với gia đình.”

Khi được hỏi về tâm trạng của bản thân trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị Thu nói: “Tôi cảm thấy khác bình tĩnh vì các thông tin về tình hình dịch COVID-19 tôi đều nắm được, hơn nữa tôi cũng đã có kinh nghiệm từ đợt dịch trước. Hiện, các cháu ở trong trường đều ổn định và có phụ huynh cùng các cô gáio chăm lo. Mặc dù có một số con cảm thấy nhớ nhà nhưng có cô giáo cùng phụ huynh học sinh an ủi nên tinh thần của các cháu rất tốt.”

Các cán bộ sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng tiếp tế vào trong khu cách ly.

Cùng chung tâm trạng lo lắng khi tiếp tế đồ ăn, sách vở cho con ở trong khu cách ly, anh Công – người thân của học sinh đang cách ly - bày tỏ: “Tôi cùng gia đình thực sự cảm thấy lo lắng, bất an khi cháu phải cách ly ở trường học cùng các bạn ở lớp. Nếu cháu không thể về nhà ăn Tết với gia đình thì bản thân tôi cảm thấy rất buồn nhưng vẫn phải tuan thủ theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế”

Vì thế, hôm nay anh Công đã mang cho bé một ít đồ chơi, sách vở để cháu có đồ chơi khi đang cách ly tại trường.

Ngoài ra, trong chiều nay, một giáo viên giấu tên đã ủng hộ 72 chiếc bánh chưng cho các em học sinh ở Trưởng Tiểu học Xuân Phương để các em sớm được về với bố mẹ đón Tết.

"Tiếp tế" tại khu cách ly Trường Tiểu học Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lần đầu tiên 36 học sinh, giáo viên phải cách ly ở trường vì COVID-19

Trong đêm ngày 31/1, quận Nam Từ Liêm đã họp khẩn vì phát hiện một ca mắc COVID-19 mới là một học sinh lớp 3 ở Trường Tiểu học Xuân Phương.

Ông Nguyễn Trường Sinh - Chủ tịch UBND phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - cho biết: Cháu K. là con của bệnh nhân 1694 (làm công nhân, sống ở đường Phúc Diễn, phường Xuân Phương, Hà Nội). Cháu K. thường xuyên ở cùng bố tại nhà trọ gần cơ quan), mẹ, em của mẹ và 1 người em ruột.

Công tác đảm bảo an toàn tại khu cách ly Trường Tiểu học Xuân Phương được đảm bảo nghiêm ngặt.

Cháu K. đang là học sinh lớp 3 học ở Trường tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Hiện tại, toàn bộ học sinh trong lớp và cô giáo chủ nhiệm, tổng cộng 36 người được xác định là F1 (người tiếp xúc gần với cháu K.) đã được đưa đi cách ly tập trung.

Sau khi cách ly tập trung, các học sinh đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả ban đầu âm tính với virus SARS-CoV-2.

Được biết, bệnh nhân 1694 – bố của em học sinh mắc COVID-19 đã lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho tổng cộng 8 người gồm 5 người trong gia đình (vợ, con trai, mẹ vợ, bố vợ và em vợ và 3 người khác là công nhân làm cùng ở nhà máy Z153.

Trước đó, bệnh nhân này có lịch trình di chuyển dày đặc. Bệnh nhân thuê nhà ở An Trai, Hoài Đức (Hà Nội) ở một mình, hàng ngày 10h đêm bệnh nhân về nhà để ngủ và sáng đi sớm không tiếp xúc với ai tại nhà thuê. Nhà bệnh nhân tại Xuân Phương có 6 người (bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con).

Ngày 16/1 vào khoảng 15h bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương. Đến 20h bệnh nhân sang nhà hàng xóm uống nước chè với anh N.V.C.. Đến 21h cùng ngày anh N.V.P. là F0 về qua uống nước cùng, sau đó bệnh nhân nhờ anh Phẩm chở đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700m (không nhớ tên cửa hàng điện thoại), có sang nhà anh P. uống nước khoảng 20 phút rồi về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ở quê có 10 người).

Đến ngày 17/1, bệnh nhân ăn sáng ở nhà ngoại rồi sang đám cưới ở xã Hiệp An, Kinh Môn, Hải Dương lúc 8h30. Tại đám cưới bệnh nhân có ngồi cùng mâm với 5 người trong đó có 2 người em, 3 người bệnh nhân không biết. Sau đó đến 14h bệnh nhân có đi chung xe cùng 5 người nhà lên Hà Nội, về nhà ăn tối cùng gia đình gồm vợ, 2 con, bố mẹ vợ và em vợ sau đó về nhà trọ.

Ngày 18/1, bệnh nhân đi làm từ nhà thuê trọ sang nhà máy. Trưa bệnh nhân có ăn cơm cùng 4 đồng nghiệp, tối bệnh nhân về nhà ăn tối với gia đình rồi lạ sang phòng trọ để ngủ.

Ngày 19/1, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, có đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở 5 nhà, uống xong có đỡ ho.

Từ ngày 19/1-22/1, bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng 4 đồng nghiệp; đến tối bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình xong về phòng trọ để ngủ, ở cơ quan bệnh nhân thường xuyên không đeo khẩu trang.

Ngày 23/1, bệnh nhân còn biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị; cùng ngày gia đình có thuê xe 7 chỗ chở về quê vợ ở Thụy Việt, Thái Thụy, Thái Bình ăn đám cưới. Tại đây bệnh nhân có tiếp xúc thêm với khoảng 10 người họ hàng bên vợ (bệnh nhân không nhớ rõ tên). Bệnh nhân không nhớ tên lái xe.

Ngày 24/1, gia đình bệnh nhân thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội, khoảng 14h30 lên đến nhà ăn cơm cùng gia đình và không đi đâu, ăn cơm xong bệnh nhân về nhà trọ ngủ.

Từ ngày 25/1-28/1, bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với 6 người cùng phân xưởng; đến tối bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình rồi về nhà trọ ngủ.

Ngày 28/1, bệnh nhân ra chợ tó, Đông Anh ăn cháo lòng cùng 4 người ở phân xưởng.

Ngày 29/1, bệnh nhân đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương bệnh nhân được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.

Đến 1h ngày 30/1, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Trong quá trình sinh hoạt bệnh nhân chỉ đeo khẩu trang khi di chuyển về quê và trên đường đi làm, khi sinh hoạt và tiếp xúc với mọi người bệnh nhân không đeo khẩu trang.