Phó chủ tịch VIDTI: Cơ quan truyền thông cần hợp tác với các công ty công nghệ để sản xuất nội dung

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Chủ tịch Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cho rằng trong thời đại AI và các công nghệ mới phát triển mạnh mẽ, các cơ quan truyền thông nên hợp tác với các công ty công nghệ để sản xuất và phân phối nội dung.

Ông Hoàng Nguyên Vân chia sẻ ý kiến tại hội thảo
Ông Hoàng Nguyên Vân chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Cần chuyển đổi quy trình sản xuất

Phát biểu khai mạc hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông", PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh rằng đất nước đang bước sang kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ứng dụng công nghệ AI đã trở thành một xu thế toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Theo ông Thao, AI đang ngày càng trở nên "cao siêu" hơn, với khả năng tự học và tự cải thiện. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI cũng đặt ra nhiều thách thức, như việc người dùng lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong tiếp cận và sử dụng công nghệ mới.

Ông Phạm Quang Thao cho rằng việc nhận biết xu hướng và đặc điểm của AI có thể giúp cơ quan, doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ này.

vt_pham quang thao.jpg
PGS.TS Phạm Quang Thao cho rằng AI đang tạo ra nhiều cơ hội và thách thức

Đồng tình với nhận định trên, ông Hoàng Nguyên Vân, Phó chủ tịch Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI), Chủ tịch HĐQT công ty SAVIS nói rằng thế giới thay đổi rất nhanh. Công nghệ số đã tác động, làm thay đổi rất nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, dữ liệu được ví như dầu mỏ thô và trở thành một nguồn cạnh tranh và trở nên áp đảo so với các yếu tố sản xuất khác (lao động và vốn).

Riêng đối với lĩnh vực AI, đây là một trong những công nghệ quan trọng giúp tổ chức, doanh nghiệp tăng hiệu suất, giảm chi phí quản trị, vận hành, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Theo dự báo của Grand View Research, giá trị thị trường AI toàn cầu đến năm 2030 có thể đạt 1.345,2 tỷ USD.

Trong lĩnh vực truyền thông, AI giúp cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa, tự động hóa, dự báo phân tích và tạo nội dung phù hợp để phân phối đến độc giả/khách hàng. Hiện nay, các đơn vị truyền thông đang phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là sự gia tăng của các nền tảng số như Netflix, Facebook, YouTube.

Theo ông Vân, để thích ứng, các đơn vị truyền thông cần phải chuyển đổi quy trình sản xuất, phân phối nội dung theo hướng số hóa, tự động hóa. Điều này đòi hỏi sự thay đổi về nhận thức, kỹ năng của đội ngũ làm truyền thông, từ phóng viên, biên tập viên đến lãnh đạo.

Ông Vân khuyến cáo các đơn vị truyền thông nên hợp tác với các công ty công nghệ để tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, phân phối nội dung. Hiện nay rất nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đã sử dụng GenAI để sản xuất nội dung phục vụ khán giả.

Dùng AI để cung cấp thông tin hữu ích tới độc giả

Tham gia hội thảo, TS Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện đào tạo báo chí và truyền thông, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, đã có bài diễn thuyết về vai trò của truyền thông trong xã hội hiện đại. Theo ông Kiền, hiện nay công chúng có nhu cầu thông tin cao nhưng thiếu thời gian để tiếp nhận.

Ngoài ra, có một hiện thực là công chúng đang "chết đuối" giữa thông tin nhưng "chết đói" về tri thức. "Thông tin tràn lan ở khắp mọi nơi nhưng những thông tin có ích, có tri thức thì không có nhiều, khiến công chúng bị ngộ độc thông tin", ông Kiền nhấn mạnh.

vt_Phan Văn Kiền.jpg
TS Phan Văn Kiền chia sẻ về vai trò của nội dung chất lượng trong việc truyền bá kiến thức tới công chúng

Ông Phan Văn Kiền cho rằng trong bối cảnh này, các cơ quan báo chí phải xem lại cách thức và xu hướng truyền thông, trong đó có các công nghệ hiện đại như AI để tìm ra phương thức cung cấp thông tin hữu ích đến độc giả.

Xu hướng tin tức hiện nay là chuyển tin tức sang dữ liệu, chuyển từ văn hóa đọc sang văn hóa nghe nhìn, chuyển từ đơn phương tiện sang đa phương tiện, chuyển từ báo chí sang mạng xã hội. Đặc biệt là sự mờ nhòe giữa tin tức và giải trí, tiện ích, review, trải nghiệm...

ung dung AI tu xay dung den phan phoi noi dung.jpg
Ứng dụng AI từ xây dựng đến phân phối nội dung

Ông Richard Lộc, Chủ tịch OnNet Group đã có phần trình bày về cách sử dụng công nghệ AI nói chung và ứng dụng như ChatGPT, Canva, Grammarly, Mapify... vào hoạt động sản xuất nội dung, truyền thông.

Ông Lộc nói rằng xu hướng các video hiện tại trên mạng xã hội là giáo dục và giải trí. Các nhà sáng tạo nội dung bây giờ đã biết ứng dụng những công nghệ hiện đại trong việc sản xuất các video hướng tới người dùng, mang tính chất thân thuộc đời thường thu hút hàng triệu người theo dõi.

Nhiều tham luận tại hội thảo tập trung vào vai trò của AI trong việc cải thiện hiệu quả và tốc độ xây dựng nội dung phổ biến kiến thức, những thách thức chính trong việc ứng dụng AI vào quá trình phổ biến kiến thức, sự cân bằng giữa AI và con người trong quá trình xây dựng nội dung chất lượng cao.

Hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông" do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) tổ chức.