Ông chủ thực sự của hãng hàng không mới Vietstar Airlines là ai?

Công ty sửa chữa máy bay A41 của Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ sở hữu 25% cổ phần của Vietstar Airlines.
Ông Phạm Trịnh Phương - Tổng giám đốc Vietstar Airlines
Ông Phạm Trịnh Phương - Tổng giám đốc Vietstar Airlines

Một thông tin “nóng” trong ngành hàng không vừa được công bố, đó là việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines.

Theo đó, Vietstar Airlines sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Thông tin chung cho biết, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines, thành lập từ tháng 4/2010 tại Tp.Hồ Chí Minh.

Theo giấy đăng ký kinh doanh năm 2014, với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, Vietstar Airlines có 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt (nắm 67%), Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) nắm 25%, và CTCP Logistics Ngôi sao Việt nắm 8%.

Cổ đông lớn nhất của Vietstar Airlines khi đó là Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt có vốn điều lệ 320 tỷ đồng. Ông Phạm Trịnh Phương - Chủ tịch của Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt cũng là Chủ tịch HĐQT của Vietstar Airlines.

Cơ cấu sở hữu của Vietstar Airlines tại thời điểm tháng 5/2014

Vào năm 2015, công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng. Đây cũng là con số được công bố rộng rãi trong văn bản thông báo về việc cấp giấy phép cho Vietstar Airlines. Cụ thể, báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại ngày 31/12/2015 cho biết, vốn điều lệ (vốn đăng ký) của công ty là 800 tỷ đồng, còn vốn thực góp của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 652,7 tỷ đồng. Như vậy, Vietstar Airlines đang lỗ lũy kế.

Theo tìm hiểu, hãng hàng không này đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung từ năm 2011. Khi đó, Vietstar Airlines là hãng hàng không thứ 7 của Việt Nam tham gia khai thác vận chuyển trên thị trường nội địa sau Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet, Air Mekong và Indochina Airlines.

Tuy nhiên, hãng chủ yếu hoạt động trong mảng sửa chữa máy bay.

Thông tin website cho biết, Vietstar Airlines cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa đặc biệt là dịch vụ air taxi bằng các loại máy bay nhỏ dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu nhanh chóng. Song song với kinh doanh dân dụng, công ty còn phục vụ cho cả Quân dụng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Ngoài ra, Vietstar Airlines cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến khai thác chung của ngành hàng không như bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; phục vụ hàng hóa; môi giới thuê máy bay, đào tạo phi công…

Được biết, chiếc phi cơ phản lực Legacy 600 mà ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang sử dụng được thuê mua từ Vietstar Airlines.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng hàng không này dự kiến khai thác đội tàu bay gồm 3 chiếc Boeing 737/Airbus320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Theo Trí thức trẻ