Những cầu thủ Việt Nam nào chơi dở nhất trận gặp Yemen?

VietTimes – Trận đấu với Yemen khép lại với tỷ số 0-2 nghiêng về Việt Nam đã giúp đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo có chiến thắng đầu tiên tại giải vô địch bóng đá châu Á, đồng thời thắp lên hy vọng vào vòng 2. Dù vui mừng với chiến thắng đầu tiên nhưng chúng ta cũng có thể thấy một số cầu thủ đã chơi dưới sức.
Tiến Linh đã có trận thi đấu dưới sức (ảnh: Goal.com)
Tiến Linh đã có trận thi đấu dưới sức (ảnh: Goal.com)

Trong trận đấu với Yemen, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có một số thay đổi về đội hình so với 2 trận đấu trước đó. Với mục tiêu là phải giành chiến thắng nên ông Park đã xếp Xuân Trường và Hồng Duy đá chính ngay từ đầu. Đây là hai cầu thủ có thiên hướng tấn công dù hạn chế về khả năng phòng ngự. Trong khi Xuân Trường có cái cổ chân rất dẻo, có thể phất những đường chuyền dài chính xác đến hàng centimet lên cho tiền đạo phía trên, thì Hồng Duy nhỏ con với khả năng luồn lách bên phía cánh trái sẽ gây ra những sóng gió cho phía cầu môn đội bạn. Trên lý thuyết là thế, nhưng trong thực tế trận đấu hôm qua, cả hai cầu thủ này đều thi đấu không tốt, đặc biệt là Hồng Duy.

Chúng ta đều biết khả năng phòng ngự của Hồng Duy là rất kém. Không phải bây giờ mới thể hiện ra mà ngay từ khi Duy còn thi đấu cho U19 Việt Nam, trong một số trận khi được huấn luyện viên Guillaume Graechen xếp đá hậu vệ trái (trong khi vị trí sở trường của Duy là tiền vệ), Hồng Duy đã nhiều lần để đối thủ vượt qua dẫn tới những bàn thua.

Trong trận đấu với Iraq, chính Hồng Duy là người đã kéo áo cầu thủ đội bạn trước vòng 16m50 khiến đội Việt Nam bị thổi phạt và đã phải trả giá bằng bàn thua sau cú sút phạt “thần sầu” của Ali Adnan.

Trở lại trận đấu với Yemen ngày hôm qua, Hồng Duy là người thi đấu rất thiếu ý tưởng. Trong tấn công, đã có một số pha bóng Duy phối hợp khá mạch lạc với Phan Văn Đức. Nhưng khi được đồng đội chuyền bóng trong khu vực cầu môn đối phương, Hồng Duy có hai lần không dứt điểm ngay mà tiếp tục rê rắt khiến bóng đi vượt quá tầm kiểm soát. Nếu đó là những pha dứt điểm ngay thì chúng tôi tin rằng cơ hội để Việt Nam có bàn thắng là không nhỏ.

Về phương diện kiến tạo, Hồng Duy không tạo được nhiều đột biến bên phía cánh trái. Những đường chuyền cuối cùng của Duy cho các tiền đạo như Công Phượng hay Tiến Linh đều không đúng địa chỉ. Dường như Hồng Duy không có sự hiểu ý với hai tiền đạo của đội.

Về khâu phòng ngự, Hồng Duy đã không thể theo kịp những đường xuống bóng tốc độ của cầu thủ số 7 Ahmed Al-Satori bên phía đội bạn. Nhất là trong hiệp 2, các cầu thủ Yemen luôn tìm cách khoét vào cánh trái nơi Hồng Duy và Văn Hậu trấn giữ. Có rất nhiều lần tiền vệ của Yemen đã vượt qua Hồng Duy và tạt được bóng vào bên trong gây những tình huống sóng gió cho cầu môn của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Hồng Duy chơi không tốt trong trận đấu với Yemen (ảnh chụp trận Việt Nam - Cambodia - VTV)
Hồng Duy chơi không tốt trong trận đấu với Yemen (ảnh chụp trận Việt Nam - Cambodia - VTV)

Nhìn cách Hồng Duy chơi bóng, chúng tôi không khỏi tiếc nuối cho những cầu thủ chạy cánh đã không được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi vào đội tuyển Việt Nam như Vũ Minh Tuấn (FLC Thanh Hóa) hay Nghiêm Xuân Tú (Hà Nội T&T). Có lẽ ông Park đã không dám mạo hiểm với những phương án mới, khi ông gọi nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển nhưng lại không sử dụng họ trong những trận đấu chính thức.

Một cầu thủ nữa cũng gây thất vọng trong trận đấu hôm qua là Tiến Linh. Tiền đạo này được HLV Park Hang-seo tung vào sân từ phút thứ 54 để thay Xuân Trường, nhưng những gì tiền đạo này thể hiện được chỉ là một cú phá bóng giải nguy khi đội bạn đá phạt góc. Còn lại thời gian ở trên sân, Tiến Linh cho thấy vừa yếu về thể lực, vừa yếu về chạy chỗ, tì đè. Tiến Linh không có một cú sút nào về phía cầu môn đối phương. Có lẽ ông Park tung Tiến Linh vào sân là để tận dụng khả năng chơi đầu của em, nhưng Linh đã không có cơ hội nào để thể hiện khả năng săn bàn bằng đầu của mình. Một cầu thủ mạnh mẽ về tranh chấp như Đức Chinh có lẽ phù hợp hơn cho trận đấu với Yemen.

Công Phượng ngày hôm qua cũng thi đấu không tốt. Mặc dù Phượng tích cực về tranh cướp bóng để hỗ trợ đồng đội khi Yemen dồn lên tấn công, nhưng những phá đi bóng của Phượng quá rườm rà và những pha chuyền bóng thì thường xuyên hỏng. Phượng đã có 3-4 lần rê bóng và mất bóng tạo điều kiện cho đối phương phản công nguy hiểm. Nhiều lần em cũng chuyền bóng không chính xác. Điểm cộng duy nhất có lẽ là pha di bóng khiến hậu vệ đối phương phạm lỗi, mà sau đó Quang Hải đã thực hiện cú sút phạt mở điểm cho đội tuyển Việt Nam.

Nhân vật cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là Xuân Trường. Ông Park đã rất ưu ái cho cầu thủ này khi nhiều lần xếp Trường đá chính. Nhưng sau giải U23 châu Á ở Thường Châu, phong độ của Trường "híp" đã tụt dốc thảm hại. Trong trận đấu ngày hôm qua, Xuân Trường không tạo ra được một đường chuyền dài có nét nào. Khả năng cầm bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu của Trường cũng không còn, trong khi khả năng tranh chấp thì yếu. Trường "híp" cần phải nỗ lực rất nhiều, nếu không trong những lần triệu tập đội tuyển tới đây, ông Park có thể sẽ gọi những cầu thủ như Ngô Hoàng Thịnh (FLC Thanh Hóa) hay Hồ Khắc Ngọc (Sông Lam Nghệ An).

Tất nhiên, chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của các em trong trận đấu ngày hôm qua. Các em đã có một năm thi đấu liên miên đến sức cùng lực kiệt. Nhưng các em vẫn kiên cường chiến đấu để bảo vệ thành quả của mình. 

Sẽ không có nhiều người có mong muốn giống như chúng tôi rằng đội tuyển Việt Nam sẽ sớm... về nước, để các em có thể nghỉ ngơi, có thể ăn Tết đầm ấm với gia đình. Nhưng kỳ vọng của người dân Việt Nam vào các em đang quá lớn, và vì thế các em sẽ tiếp tục chiến đấu, tiếp tục cống hiến những trận cầu nảy lửa, để hàng chục triệu trái tim Việt Nam lại đập mạnh mỗi khi bóng lăn.