Nhiều người gặp vấn đề khi cài đặt sinh trắc học để chuyển khoản

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Điện thoại không hỗ trợ quét NFC, thao tác sai... là những nguyên khiến nhiều người loay hoay, toát mồ hôi khi xác thực sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng.

Thiết bị đọc kém, thao tác sai khiến nhiều người loay hoay khi xác thực sinh trắc học chuyển khoản.
Thiết bị đọc kém, thao tác sai khiến nhiều người loay hoay khi xác thực sinh trắc học chuyển khoản.

Mặc dù là ngày nghỉ, song BIDV chi nhánh Nam Từ Liêm vẫn mở cửa bố trí nhân lực hướng dẫn người dân đến để xác thực sinh trắc học.

Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên làm việc tại đây, cho biết cuối tuần nhưng số lượng người đến khá đông. Khách hàng ở mọi độ tuổi nên phải ngồi chờ để giải quyết lần lượt.

Thiết bị đọc không đáp ứng yêu cầu

Anh Đông (30 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết để nhập hàng hoá về cơ sở kinh doanh, mỗi ngày anh phải thanh toán khá nhiều nên việc cài đặt sinh trắc học để chuyển khoản là điều bắt buộc. Tuy nhiên, thử thao tác nhiều lần, anh Đông vẫn không thành công.

Sau khi được đội ngũ nhân viên hỗ trợ, anh Đông biết thiết bị điện thoại của mình không hỗ trợ quét NFC.

Còn chị Lan Anh (35 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con trai đi học ở xa nên thường xuyên phải gửi chi phí sinh hoạt và học phí cho con. Tuy nhiên, khi truy cập vào app BIDV trên điện thoại để quét NFC, chị đều nhận được dòng chữ "Xin lỗi! Thiết bị của quý khách không hỗ trợ tính năng này". Ứng dụng hướng dẫn chị đến phòng giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ.

Khi sử dụng điện thoại của đồng nghiệp để quét NFC, chị Lan Anh đã cập nhật thành công sinh trắc học. Người phụ nữ này nghĩ đến việc đổi điện thoại mới, nhưng điều kiện kinh tế chưa dư giả nên chị còn chần chừ.

Video hướng dẫn quét NFC trên Iphone.

Được nhân viên hỗ trợ, chị Lan Anh và anh Đông nhận ra dòng điện thoại đang sử dụng đã cũ, không hỗ trợ quét NFC. Trường hợp này, nếu không muốn đến quầy giao dịch, người dân phải đăng nhập tài khoản và thao tác trên điện thoại khác tích hợp sẵn tính năng quét NFC.

“Một trong những yếu tố khiến khách hàng không thể quét được NFC là dòng điện thoại. Các thiết bị điện thoại hỗ trợ tính năng quét NFC với hệ điều hành IOS sẽ yêu cầu từ Iphone 7 với hệ điều hành 13 trở lên và hệ điều hành Android như Galaxy A3, A5, A7, S8, S20 FE, S21 Plus,... Khi quét NFC, người dùng cần cầm căn cước công dân lên và bỏ hết ốp điện thoại để đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác”, nhân viên BIDV nói.

IMG_8027.JPG
5 vị trí có thể quét NFC cho người dùng hệ điều hành Android.

Thao tác sai

Chị Quỳnh Mai (ở đường Hàm Nghi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang dùng điện thoại Iphone 13 Pro Max nhưng khi thực hiện quét NFC vẫn không thành công.

Khi được hỏi về trường hợp này, nhân viên BIDV cho biết: “Nhiều khách hàng sử dụng dòng điện thoại đúng theo yêu cầu nhưng vẫn không quét được bởi họ chưa xác định đúng vị trí của chíp. Chip vàng được gắn mặt sau CCCD và chip xanh trên mặt trước CCCD - phía dưới chữ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN màu đỏ”.

Phía ngân hàng lưu ý với hệ điều hành IOS, điểm chạm nằm ở phần đầu điện thoại, gần cụm camera. Còn với hệ điều hành Android, cần dò tìm điểm chạm tại các vị trí như: Giữa lưng điện thoại; phần đầu điện thoại; phần đầu điện thoại chếch về phía bên phải; phần đầu điện thoại chếch về phía bên trái và phía dưới thân điện thoại.

Trong buổi hướng dẫn sáng 29/6, nhân viên ngân hàng mất 10-15 phút, có trường hợp mất hơn 1 giờ để hỗ trợ vì lượng khách hàng đến giải quyết đông, gây ra tình trạng tắc nghẽn mạng. Ngoài ra, điện thoại của một số khách hàng đọc chip kém nên mất thêm thời gian.

7-chuyen-tien-phai-xac-thuc-khuon-mat-cac-buoc-dang-ky-va-thuc-hien-847-5310.jpg
Việc hỗ trợ người dân thu thập sinh trắc học mất khá nhiều thời gian.

Trước tình trạng trên, đội ngũ nhân viên BIDV đã hỗ trợ khách hàng qua phần mềm riêng SmartSale. Tuy nhiên việc hoàn thành khá chậm, có thời điểm phần mềm bị lỗi do quá tải, khiến khách hàng phải chờ đợi lâu.

"Việc thực hiện thu thập sinh trắc học trên app SmartSales được sử dụng trong các trường hợp như điện thoại khách hàng không có chế độ đọc chip, hoặc có chế độ đọc nhưng khó chạm thành công", chị Hằng nói.