Nhật Bản viện trợ gần 500 tỷ đồng cho Việt Nam phòng, chống COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chiều nay, 7/9, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam – đã ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ  không hoàn lại giúp Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) và ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Trần Minh)
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) và ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Trần Minh)

Tổng số tiền viện trợ ODA không hoàn lại của Nhật cho Việt Nam trị giá 2.000.000.000 yên Nhật, trong đó phía Việt Nam thụ hưởng 1.800.000.000 yên, tương đương 455 tỷ đồng. Phí đại lý chỉ định của Chính phủ Nhật Bản khoảng 200.000.000 yên.

Khoản viện trợ nhằm hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp các trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện của Bộ Y tế đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng, chống đại dịch COVID-19, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do SARS-CoV-2, ứng phó với các thảm họa; đáp ứng các nhu cầu khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng sức khỏe của nhân dân.

4 đơn vị được thụ hưởng dự án cung cấp trang thiết bị y tế này gồm: Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện C Đà Nẵng.

Khoản viện trợ được thực hiện trong thời gian 18 tháng (8/2020 - 01/2022).

Q. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Q. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (ảnh: Thanh Hằng)

Phát biểu tại buổi lễ, Q. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn trạng thái bình thường mới vaf Bộ Y tế chính thức khởi động chương trình 5K tức là: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập đông người và khai báo y tế.

"Chương trình K này sẽ được chúng tôi triển khai từ nay trở về sau, trong giai đoạn bình thường mới”- Q. Bộ trưởng chia sẻ

Q. Bộ trưởng cũng bày tỏ: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu và tại Việt Nam với những diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc và tử vong, thì khoản viện trợ mà Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam là rất quý báu. 

"Những trang thiết bị do Nhật Bản tài trợ sẽ sớm được cung cấp cho 4 bệnh viện, đồng thời, yêu cầu các bệnh viện này sử dụng các trang thiết bị một cách thiết thực, hiệu quả nhất, để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân" - Q. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.


Lễ ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại giúp Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Trần Minh)
Lễ ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ  không hoàn lại giúp Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Trần Minh)

Đại sứ Yamada Takio cho hay Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh này đang lây lan mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới. Khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang khi đại dịch bắt đầu, Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản.

“Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam” – ngài Đại sứ bày tỏ và cho biết: Dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho 4 bệnh viện Việt Nam là sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhằm cung cấp các trang thiết bị y tế một cách nhanh nhất cho các nước, trong đó có Việt Nam, để tăng cường năng lực trong lĩnh vực y tế.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được mở rộng và phát triển. Nhật Bản hiện là một trong những nhà tài trợ ODA song phương lớn nhất cho ngành y tế nói riêng. Thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam nhiều dự án viện trợ không hoàn lại, hợp tác kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi. Các dự án hợp tác với Nhật Bản đều được thực hiện rất  hiệu quả, toàn diện và bền vững, mang lại những đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bao gồm tăng cường năng lực y tế dự phòng và phòng chống dịch bệnh; đầu tư cơ sở hạ tầng bệnh viện, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh và quản lý bệnh viện.