Theo báo cáo về Tình hình kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm 2015 của Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10.2015 tăng đột biến với 11.000 chiếc, đạt kim ngạch nhập khẩu 203 triệu USD.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2015, giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam đạt gần 95.000 chiếc, tăng hơn 180%. Giá trị nhập khẩu xe đạt 2,31 tỷ USD, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, kim ngạch nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc 10 tháng đầu năm 2015 gấp 1,6 lần kim ngạch nhập khẩu xê ô tô năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần năm 2013 (709 triệu USD).
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế và được Chính phủ đồng tình.
Theo đó, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ô tô có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được hưởng mức thuế chỉ có 25%, giảm 20% so với mức hiện hành (45%) từ ngày 1.7.2016. Còn mức thuế tính cho dòng xe này cũng được hạ xuống còn 20% từ 1.1.2018.
Đối với loại xe trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, thuế suất áp dụng là 30%, giảm 15% so với mức hiện hành (45% ) kể từ ngày 1.7.2016. Thuế suất cho loại xe này được áp dụng mức 25% từ ngày 1.1.2018.
Đối với các loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ chịu mức thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.
Không những vậy, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 là 40%, giảm 5% so với hiện hành từ ngày 1.7.2016 và từ ngày 1.1.2018 áp dụng thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.
Đặc biệt, đối với các dòng xe có dung tích trên 2.000 cm3, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất lên 60%, thay vì 10% so với hiện hành từ ngày 1.7.2016.
Còn dòng xe có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành) từ 1.1.2017.
Dòng xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, thuế suất được đề xuất giảm từ 15% hiện hành về một trong hai phương án là 10% hoặc 0%.
Theo Một thế giới