|
Theo Reuters, lượng dầu nhập khẩu từ Singapore trong tháng 2/2015 vừa rồi tăng gấp 5 lần so với tháng một, từ 23.200 tấn lên khoảng 107.000 tấn.
Trước đây, các nhà nhập khẩu Việt Nam thường nhập dầu từ thị trường Trung Quốc hay Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, thời gian qua, do thuế nhập khẩu giảm đối với các nước thành viên ASEAN (diesel xuống 5%, xăng xuống 20% và dầu nhiên liệu xuống 0%) đã khiến doanh nghiệp phải tính toán lại. Nếu nhập từ quốc gia ngoài khu vực, thuế sẽ giữ nguyên ở mức 30% với dầu diesel, 35% với xăng và dầu nhiên liệu.
Báo cáo Bộ Tài chính mới đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia cũng lo ngại việc giảm thuế như trên sẽ kích thích các thương nhân đầu mối chuyển sang nhập khẩu, thay vì chọn sản phẩm từ Lọc dầu Dung Quất và cảnh báo sản xuất trong nước rất khó cạnh tranh.
Reuters dẫn lời một nhà nhập khẩu nhận định rằng xu hướng tăng nhập xăng từ ASEAN nhiều khả năng không kéo dài vì Việt Nam có thể sớm giảm thuế cho mặt hàng này mà không phân biệt xuất xứ. Vị này dự đoán Chính phủ sẽ giảm thuế đồng loạt trong ít tháng tới.
Số liệu từ Bộ Tài chính tuần trước cho biết năm 2014, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu là 7,1 triệu tấn. Trong đó nhập khẩu từ các nước ASEAN là 3,4 triệu tấn, chiếm khoảng 47,9%; từ Trung Quốc là 0,73 triệu tấn, chiếm 10,3%; từ Hàn Quốc là 0,47 triệu tấn, chiếm khoảng 6,6%.
Trong khi thống kê hai 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khoảng 1,3 triệu tấn sản phẩm từ dầu, giảm 7,6% so với cùng kỳ. Trong số này, dầu và xăng chiếm phần lớn.
Theo Vnexpress