Nhà sáng lập Xiaomi nói nỗi lo về lệnh trừng phạt của Mỹ thúc đẩy ông làm xe điện

VietTimes – Xiaomi đã từ chối vốn đầu tư mạo hiểm, thay vào đó, đầu tư 10 tỉ USD của mình vào doanh nghiệp trong 10 năm. Ông Lei Jun gọi đó là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời ông.
Ảnh: SCMP

Lei Jun, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi, cho biết nỗi lo sợ về lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2021 đã thúc đẩy ông xây dựng một doanh nghiệp xe điện (EV) từ con số 0, lần đầu tiên tiết lộ động lực chính khiến ông quyết định dấn thân vào một phân khúc kinh doanh khét tiếng đầy thách thức.

Trong bài phát biểu dài ba giờ vào thứ sáu, Lei kể lại phản ứng ban đầu của ông khi thấy công ty của mình bị đưa vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ trong những ngày cuối cùng của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Ông cho biết đã triệu tập một cuộc họp hội đồng quản trị khẩn cấp để giải quyết các quy định mới khiến các nhà đầu tư Mỹ không được phép nắm giữ cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh này vì bị cáo buộc có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Xiaomi đã giành được một chiến thắng pháp lý hiếm hoi bốn tháng sau đó, xóa tên mình khỏi danh sách - một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên đạt được thành tựu này. Nhưng sự cố này đã buộc Lei phải suy nghĩ về tương lai của công ty mà ông thành lập vào năm 2010, doanh nhân này cho biết trong bài phát biểu thường niên năm 2024 của mình.

Không giống như Huawei Technologies , công ty đã bị Mỹ trừng phạt nghiêm khắc, Xiaomi không nằm trong bất kỳ danh sách đen thương mại nào của Hoa Kỳ và do đó có thể lấy nguồn chip mới nhất từ ​​Qualcomm, điều này rất quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nơi Xiaomi cạnh tranh với các công ty như Apple và Samsung Electronics. Công ty cũng có thể tích hợp các dịch vụ của Google vào điện thoại di động của mình, việc thiếu các dịch vụ này đã gần như đã chặn đứng toàn bộ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei trên thị trường quốc tế.

Mặc dù mới công bố dòng xe SU7 sedan vào tháng 3, Xiaomi đã đạt được một số thành công trên thị trường nhờ chiến lược định giá mạnh mẽ. Cho đến nay, hãng đã giao hơn 30.000 xe và Xiaomi cho biết họ đang trên đà đạt được mục tiêu tối thiểu hàng năm là 100.000 xe vào tháng 11.

Ảnh: SCMP

Để so sánh, Tesla đã bán được 603.664 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, tăng hơn 37% so với năm 2022.

Xiaomi công bố kế hoạch ra mắt công ty con chuyên sản xuất xe điện vào tháng 3 năm 2021, chỉ hai tháng sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Ông Lei cho biết Xiaomi đã từ chối vốn đầu tư mạo hiểm, thay vào đó, đầu tư 10 tỉ USD của mình vào doanh nghiệp trong 10 năm. Ông Lei gọi đó là "dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng" trong cuộc đời ông.

Một phần của khoản đầu tư đó bao gồm 5,5 tỉ NDT (756,3 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện rộng lớn ở Bắc Kinh, có diện tích 718.000 mét vuông (7,7 triệu feet vuông), tương đương với 100 sân bóng đá tiêu chuẩn.

Thị trường xe điện của Trung Quốc đã trở nên bão hòa khi nhiều công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô lâu năm tràn vào thị trường, đẩy giá xuống thấp.

Sự gia nhập thị trường của Xiaomi đã đưa công ty bắt đầu từ việc sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ nay có một chỗ đứng vững chãi hơn. Là một người đi sau, Xiaomi đã cạnh tranh với các công ty xe điện bao gồm Tesla, Xpeng và Nio về giá để nhanh chóng giành được thị phần. Ông Lei cho biết tại lễ ra mắt SU7 rằng công ty đang bán những chiếc xe này với giá lỗ, với mức giá khởi điểm là 215.900 NDT.

Nhà máy HyperFactory của Xiaomi tại Bắc Kinh đã phải làm việc gấp đôi vào tháng 6 khi tăng cường năng lực sản xuất để đạt mục tiêu giao hàng tối đa hàng năm là 120.000 xe trong năm nay.

Theo công ty, xe điện Xiaomi được trang bị chip của Qualcomm và Nvidia , cũng như hệ thống di động trên chip S1 và cảm biến hình ảnh C1 do chính công ty thiết kế.

Theo SCMP