
Xây dựng thương hiệu cá nhân để tìm kiếm cơ hội việc làm
Trung Thành (24 tuổi, Hà Nội) là giáo viên tiếng Anh tự do tại Hà Nội. Dạy thêm trong nhiều năm, Thành nhận thấy mỗi khi phụ huynh liên hệ xin thông tin lớp học qua ứng dụng chat, anh phải gửi từng người chi tiết sĩ số lớp, tài liệu và giáo trình sử dụng, học phí và thao tác thủ công để thêm học viên vào nhóm lớp.
“Thỉnh thoảng mình vô tình gửi thiếu tài liệu là bị đánh giá không minh bạch ngay”, Thành kể và cho rằng việc này mất thời gian, đôi khi ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp. Tìm cách chia sẻ thông tin rõ ràng nhất, Thành ban đầu học cách xây fanpage trên Facebook.
“Mình cũng làm, nhưng đăng nhiều bài viết khác nhau khiến thông tin bị trôi tuột, người có nhu cầu cũng phải nhắn tin fanpage để hỏi xác nhận lại, coi như quay về vòng lặp cũ”, Thành nói.
Do vậy, Thành quyết định làm một website để giới thiệu dịch vụ. “Mình có thể bày mọi thứ lên trên đó. Khi có phụ huynh hoặc học sinh hỏi về lớp học, mình chỉ cần gửi cho họ một đường link, mọi thông tin đều khách quan”, Thành chia sẻ.
Từ khi làm web, Thành thích thú vì không còn phải trả lời các câu hỏi vặt, phụ huynh cũng tin tưởng giới thiệu cho nhau và anh có nhiều học sinh hơn.
Cũng như Thành, ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng website để xây dựng thương hiệu cá nhân để tìm kiếm cơ hội việc làm. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân được đánh giá là yếu tố then chốt giúp cá nhân trở nên nổi bật và tiếp cận với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp mơ ước.
Thông tin, bản sắc cá nhân thể hiện trực quan
Theo Báo cáo Internet, tài nguyên Internet Việt Nam năm 2024, công bố bởi Trung tâm Internet Việt Nam hồi giữa tháng 1/2025, lượng tên miền dành cho cá nhân, công dân Việt Nam để làm thương hiệu cá nhân “id.vn” đạt trên 35.000, tăng 113% so với năm trước đó. Trên thế giới cũng ghi nhận xu hướng tương tự.
“Con số này phản ánh sự chuyển mình tích cực của cộng đồng, hướng tới việc tận dụng tối đa giá trị của tên miền quốc gia .vn trong môi trường số”, báo cáo nêu.
Nhiều nhân sự Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) cho biết khi nhận ra bằng cấp không còn là yếu tố quyết định, họ tập trung thể hiện năng lực trực tiếp để nhà tuyển dụng đánh giá. Điều này giúp họ rút ngắn thời gian chờ đợi phản hồi email, giảm bớt các vòng phỏng vấn và tìm được công việc nhanh hơn so với cách làm truyền thống.

Trao đổi với VietTimes, ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC cho biết tên miền “.vn” là thương hiệu quốc gia, là phương tiện thể hiện hình ảnh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên Internet, được phát triển trong bối cảnh hạ tầng, nội dung, dịch vụ công nghệ đều do người Việt Nam làm chủ, do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Đây là nền tảng rất tốt và sẽ là phương tiện đưa người dân, doanh nghiệp lên môi trường số một cách chính danh.
Ông Thắng thông tin chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024 - 2025 dành nhiều ưu đãi cho học sinh, sinh viên khi thiết lập website sử dụng tên miền "id.vn".
Chương trình miễn phí 2 năm tên miền ".id.vn" cùng các dịch vụ số cơ bản như thiết lập trang web, trang nhật ký trực tuyến, hồ sơ ứng tuyển khi tìm kiếm việc làm (CV), thư điện tử (email) cho người dân trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi.
Với các ưu đãi trên, các bạn trẻ giờ đây có thể thoải mái thiết lập cho bản thân một website sử dụng tên miền "id.vn" mà không hề phải lo lắng đến chuyện chi phí và thỏa sức thể hiện các sắc màu của mình trên không gian số.
VNNIC lưu ý Gen Z chọn tên miền “.vn” để làm website vì được pháp luật bảo vệ, hỗ trợ tốc độ kết nối ổn định với mạng lưới kỹ thuật trong nước, phòng các trường hợp rủi ro đánh cắp, lừa đảo qua tên miền.
Tương tự như ở Việt Nam, xu hướng làm thương hiệu cá nhân với website diễn ra phổ biến trên thế giới. Báo cáo gần đây của công ty tư vấn kinh doanh Morning Consult tại Mỹ chỉ ra rằng Gen Z tin rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là cực kỳ quan trọng với khoảng 67% người đồng tình. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thế hệ Millennials (51%) và trung bình toàn quốc.
Trong số đó, khoảng 32% số Gen Z được khảo sát trả lời xây dựng website để làm việc này và thường ưa chuộng là video và nội dung trực quan để thể hiện bản sắc cá nhân, hơn là nội dung viết.
Xu hướng Gen Z sử dụng website làm thương hiệu cá nhân bùng nổ gần đây. Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Information Technology & People tại Anh, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là yếu tố then chốt giúp thế hệ này gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng và mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.

Giám đốc VNNIC: Độ trễ đường truyền Internet là tiền bạc
