Trong bức “tâm thư” gửi người lao động gần đây, ông Dương Trí Thành (Tổng Giám đốc Vietnam Airlines) cho biết hãng gần như phải dừng toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải ngừng khai thác. Vệc giảm tải cung ứng sẽ khiến doanh thu của Vietnam Airlines giảm 50.000 tỷ đồng.
Đồng thời, 50% lao động của hãng cũng phải ngừng việc. Với số lượng hơn 20.000 cán bộ nhân viên, ước tính, sẽ có hơn 10.000 nhân viên của Vietnam Airlines bị “mất việc”.
Theo ban lãnh đạo Vietnam Airlines, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, sản lượng giờ bay ước chỉ còn 192 nghìn giờ bay (bằng 51% so với kế hoạch năm 2020). Do tổng thể nhu cầu nhân lực trực tiếp cho sản xuất giảm mạnh, hãng hiện đang dư trên 53% nhân lực hiện có.
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã vạch ra kế hoạch sử dụng nhân sự, cắt giảm lương nhằm ứng phó khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.
Cụ thể, hãng sẽ cho ngừng việc đối với người lao động trực tiếp theo sản lượng, lao động gián tiếp (bao gồm: chuyên viên, kỹ sư, nhân viên) theo tỷ lệ từ 50 - 80% trong giai đoạn dịch bệnh.
Đối với chuyên viên, kỹ sư, nhân viên mặt đất, hãng sẽ thực hiện bố trí nghỉ ngừng việc tối thiểu 50% số lượng lao động hoặc bố trí làm việc không trọn thời gian đối với số lao động của cơ quan, đơn vị trên nguyên tắc giảm tối thiểu 50% nguồn lực.
Trong đó, từ tháng 4 đến tháng 6/2020, Vietnam Airlines cho ngừng việc từ 50 - 80% số lượng lao động; từ tháng 7 - 10/2020: ngừng việc tối thiểu 50% nguồn lực lao động, 2 tháng cuối năm 2020: ngừng việc tối thiểu 30% nguồn lực.
Đối với vị trí phi công, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết tính cả năm hãng sẽ dư trung bình 530 phi công/tháng, bằng 47% nguồn lực.
Hãng sẽ ngừng việc với toàn bộ phi công người nước ngoài lái các dòng máy bay thân rộng Boeing 787, Airbus A350, A321 tới hết năm, trừ trường hợp phi công nước ngoài lái A321 tham gia trở lại khi phục hồi sản lượng hành khách và thay thế phi công Việt Nam phải cách ly.
Bên cạnh đó, hãng sẽ ngừng sử dụng phi công nước ngoài lái máy bay ATR72 đến hết năm, trừ trường hợp tham gia trở lại khi sản lượng tăng.
Đối với phi công Việt Nam, hãng khuyến khích các nhân sự này tạm hoãn, nghỉ không lương trong giai đoạn từ tháng 4 - 6, ngừng sử dụng phi công trên 60 tuổi. Hãng sẽ phân lịch bay cho những phi công cần giờ bay để duy trì năng định, chứng chỉ, tay nghề. Các phi công ngừng việc được chi trả tiền lương tối thiểu vùng.
Đối với tiếp viên hàng không, Vietnam Airlines cho biết đang dư 1.700 tiếp viên. Hãng sẽ ngừng sử dụng tiếp viên nước ngoài; tạm dừng sử dụng tiếp viên của CTCP Cung ứng và XNK Lao động Hàng Không (ALS) đến hết tháng 6, đưa dần vào kha thác từ tháng 7; ngừng việc đối với nguồn lực dư trong giai đoạn tháng 4 - 6 và tạm hoãn hợp đồng lao động trong giai đoạn tiếp theo (nếu có).
Trong thời gian ngừng việc, tất cả các đối tượng lao động (mặt đất, phi công, tiếp viên tổng công ty) hưởng lương tối thiểu vùng. Chính sách ngừng việc được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2020, sau đó thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động.
Tuy nhiên, tùy vào tình hình sản xuất kinh doanh, việc tạm hoãn hợp đồng lao động có thể bắt đầu từ tháng 5.
Trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 6, toàn bộ cán bộ quản lý cấp ban và tương đương trở lên sẽ đi làm, tự nguyện không nhận lương. Cán bộ quản lý tự nguyện nhận lương tối thiểu vùng. Các chuyên viên, cán sự, nhân viên đi làm trong khoảng thời gian này sẽ được hưởng nguyên lương chức danh.
Tổng chi phí lao đồng cắt giảm ước tính rơi vào khoảng 3.400 tỷ đồng, tương đương giảm 57% tổng chi phí lao động kế hoạch năm 2020 mà hãng đã đề ra trước đó.
Vietnam Airlines giới hạn số lượng hành khách đến Tp. HCM Thực hiện yêu cầu của Cục hàng không Việt Nam, từ 6-15/4/2020, Vietnam Airlines cho biết sẽ giới hạn số lượng khách trên các chuyến bay đến Tp Hồ Chí Minh không quá 180 khách trên tàu Boeing 787 hoặc Airbus A350 và không quá 120 khách trên tàu Airbus A321. Quy định được nhà chức trách đưa ra nhằm đảm bảo số lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khả năng tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, tất cả hành khách trên các chuyến bay đến ga nội địa Tân Sơn Nhất đều được cơ quan chức năng lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19. Nếu số lượng hành khách vào Tp Hồ Chí Minh từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất gia tăng, nhà chức trách có thể sẽ triển khai việc cách ly tập trung người trước, sau đó mới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19./. |