|
Theo ông Phạm Tiến Dũng, trong những ngày vừa qua, ngành ngân hàng đã xác thực, đối chiếu được 16,6 triệu tài khoản sinh trắc học khách hàng với dữ liệu của Bộ Công an.
"Con số 16,6 triệu tài khoản đã xác thực bằng cả một năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng", ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 4/7 tại Hà Nội.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, về cơ bản, đa số khách hàng đã xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít khách hàng vướng mắc đã được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Cá biệt có ngân hàng đã xác thực được 2,6 triệu tài khoản khách hàng.
Về các giao dịch trên 10 triệu đồng, ông Phạm Tiến Dũng cho biết con số thống kê của ngày 3/7 - ngày mà các giao dịch được thông suốt - là 1,9 triệu giao dịch trên tổng số 23 triệu giao dịch, tương đương 8,2%. Con số này cao hơn mức trung bình của tháng 6 là 8%.
Ông Dũng thừa nhận 1/7 là ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng ở nhiều ngân hàng, nhưng đến ngày 3/7 hệ thống đã thông suốt. Ngân hàng Nhà nước theo dõi và có báo cáo của các ngân hàng cập nhật liên tục theo giờ.
Cũng theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, 87% người trưởng thành ở Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng và một số ngân hàng đã có trên 95% giao dịch được xử lý trên kênh số. Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xử lý khoảng 830.000 tỉ đồng/ngày, số lượng giao dịch từ 20-25 triệu giao dịch/ngày. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh, từ 2017 đến 2023 đạt trên 100%/năm. Việc áp dụng xác thực sinh trắc học sẽ giúp cho những giao dịch trên được an toàn, bảo mật hơn.
Không thể xác thực khuôn mặt bằng ảnh tĩnh
Vừa qua, có thông tin phản ánh rằng một vài người đã thành công trong việc sử dụng ảnh tĩnh để xác thực khuôn mặt và từ đó có thể chuyển tiền.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng lý giải do trong những ngày đầu triển khai, một vài ngân hàng ưu tiên yếu tố giao dịch thông suốt nên cắt bỏ tính năng xác thực thực thể sống. Sau thời điểm đầu, khi hệ thống đã bớt tắc nghẽn và đi vào ổn định, các ngân hàng đã bật lại tính năng này, khiến cho việc xác thực bằng ảnh tĩnh không thể thực hiện được.
Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cũng đã tiến hành rà soát lại hệ thống để nâng cao hơn nữa quy trình bảo mật.
Để hạn chế, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin trong hoạt động ngân hàng, thời gian qua ngành ngân hàng đã chủ động triển khai các nhóm giải pháp gồm: Hoàn thiện cơ chế và chính sách chỉ đạo thực hiện; Triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; Tuyên truyền, cảnh báo phòng chống tội phạm lừa đảo; Phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng chống lừa đảo trực tuyến.