Nga đặt tên lại, đổi chủ sở hữu chuỗi cửa hàng McDonald's

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tập đoàn đồ ăn nhanh khổng lồ của Mỹ McDonald's ngày 16/5 đã tuyên bố rằng họ sẽ rút khỏi thị trường Nga do Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Nhân viên chờ khách tại một nhà hàng của McDonald's mới đổi chủ ở Moscow, Nga (Ảnh: AP)
Nhân viên chờ khách tại một nhà hàng của McDonald's mới đổi chủ ở Moscow, Nga (Ảnh: AP)

Nhưng trong hôm Chủ nhật vừa qua, các nhà hàng của McDonald's ở Moscow đã mở cửa trở lại dưới cái tên mới mà chủ sở hữu mới đã đặt – “Vkusno-I tochka”, dịch nôm na là “Ngon, thế thôi”.

Logo mới

Logo nổi tiếng của McDonald's đã bị gỡ xuống, thay vào đó là một logo mới, cũng khiến người ta liên tưởng đến chữ cái “M” và dường như bao gồm biểu tượng của 2 miếng khoai tây chiên cùng một chiếc hamburger nằm trên nền màu xanh lá.

Giám đốc điều hành Oleg Paroev, người từng là giám đốc của McDonald's chi nhánh tại Nga, nói rằng công ty mới đã nhất trí lấy một cái tên mới cho chuỗi nhà hàng chỉ một ngày trước khi cho ra mắt chính thức vào hôm 12/6.

Các chi nhánh

“Vkusno-i tochka” được mở cửa trở lại trên quảng trường Pushkin, địa điểm mà cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Moscow (Liên Xô cũ) mở cửa vào năm 1990 và bán được khoảng 30.000 chiếc burger, nhưng hiện tại người xếp hàng bên ngoài nhà hàng này ít hơn nhiều so với cách đó 3 thập kỷ.

Chuỗi nhà hàng mới này vẫn sẽ giữ nguyên nội thất bên trong, nhưng sẽ xóa mọi dấu vết của cái tên cũ.

Ban đầu, 15 nhà hàng được đổi tên sẽ mở cửa bên trong hoặc xung quanh thủ đô Moscow của Nga và khoảng 200 nhà hàng khác sẽ mở cửa lại vào cuối tháng 6, cùng 850 nhà hàng khác mở cửa vào cuối mùa Hè, giám đốc điều hành công ty mới cho hay.

Chủ sở hữu mới nói rằng, khoảng 7 tỉ rúp (121 triệu USD) sẽ được đầu tư vào chuỗi nhà hàng này trong năm nay, và thuê thêm hơn 50.000 nhân công.

Thực đơn

Các món nổi tiếng của McDonald's như Big Mac hay các loại burger và đồ tráng miệng như McFlurry không còn nữa, nhưng các món ăn nổi tiếng khác vẫn còn bán và với giá rẻ hơn đôi chút.

Món burger phô mai kép được bán với giá 129 rúp (2,24 USD), trong khi món này trước đây được bán với giá khoảng 160 rúp, món burger cá được bán với giá 169 rúp, so với 190 rúp như trước đây.

Ông Parove cho hay chuỗi cửa hàng này sẽ giữ cho giá cả ở mức “phải chăng”. Mức giá này có khả năng sẽ tăng do lạm phát, nhưng sẽ không tăng cao hơn so với các bên cạnh tranh, ông nói.

Phần lớn nguyên liệu đến từ trong nước Nga, nhưng một số nguyên liệu lại không sẵn có do khó khăn trong vận chuyển và bởi một số nhà cung cấp đã rời bỏ nước Nga. Ví dụ, công ty này cần tìm kiếm một nhà cung cấp đồ uống nhẹ, bởi Coca-Cola đã ngừng hoạt động kinh doanh ở Nga do chiến sự ở Ukraine.

Quyền sở hữu

Doanh nhân Siberia, Alexander Govor, đã mua lại quyền kinh doanh thông qua công ty của ông là GiD LLC. Ông từng lấy nhượng quyền kinh doanh của McDonald’s từ năm 2015 và đã giúp chuỗi nhà hàng này mở rộng tới các vùng sâu xa của Siberia, cụ thể là 25 nhà hàng.

McDonals’s sẽ có lựa chọn mua lại các cửa hàng của họ ở Nga trong vòng 15 năm, theo chính quyền Nga.

Ông Govor nói với các phóng viên trong hôm 12/6 rằng cái giá mà ông phải chi “thấp hơn nhiều so với giá thị trường”. Hiện McDonald’s chưa đưa ra bình luận gì.

Được biết, Nga và Ukraine chiếm khoảng 9%, tương đương 2 tỉ USD, doanh thu của McDonald’s trong năm ngoái.

Đội ngũ quản lý

Liên quan tới vụ tiếp quản chuỗi cửa hàng, ông Paroev đã làm việc với McDonald’s trong 7 năm, trong đó có Giám đốc tài chính của hãng này ở Nga trong suốt 6 năm rưỡi, đến tháng 11/2021. Đến tháng 2 năm nay, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của McDonald’s ở Nga, chỉ vài tuần trước khi Moscow triển khai hàng nghìn binh sĩ tới Ukraine vào ngày 24/2.

Ông Govor cho hay ông sẽ duy trì hàng nghìn nhân viên đang làm việc ở McDonald’s trong vòng ít nhất là 2 năm.

Theo Al Jazeera