Ngoài ra, thông báo của Hạm đội số 6 cũng nêu: “Hai trong ba lần chặn của máy bay Nga "được xác định là không an toàn" do chiếc SU-35 "thực hiện một đường cắt mặt tốc độ cao ngay trước máy bay nhiệm vụ, khiến phi hành đoàn trên chiếc P-8 gặp nguy hiểm".
Máy bay Mỹ tuy vậy vẫn duy trì các chuẩn mực quốc tế và hoàn toàn "không khiêu khích hành động của máy bay Nga" - tuyên bố tiếp tục.
"Thật vô trách nhiệm khi máy bay Nga cũng đang hoạt động trên không phận quốc tế. Chúng tôi hy vọng họ sẽ hành xử theo chuẩn mực quốc tế được đặt ra để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc" - Hạm đội số 6 viết, thêm rằng "hành động không an toàn làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm trên bầu trời."
Tháng trước, máy bay tàng hình “Chim săn mồi” F-22 của Mỹ cũng đã chặn bốn máy bay ném bom Tupolev Tu-95 và hai tiêm kích SU-35 của Nga trong không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska.
Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), Nga đã nối lại các cuộc tuần tra bằng máy bay ném bom tầm xa từ năm 2007 và trung bình thực hiện 7 chuyến bay một năm.
Không quân Mỹ cũng thường xuyên triển khai các máy bay ném bom và máy bay trinh sát tới gần Nga. Hồi tháng 3 năm nay, 4 máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua biển Baltic ở châu Âu.
Các chuyến bay với ném bom của Nga được các quan chức quân đội Mỹ coi là một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm huấn luyện quân đội cho một cuộc khủng hoảng tiềm tàng trong khi vẫn có thể gửi thông điệp về sức mạnh của nước này.