Nếu thuế nhập khẩu ô tô Mỹ về 0%, xe sang có thể rẻ hơn cả tỷ đồng

Nếu mức thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam được áp dụng, thị trường xe hơi trong nước sẽ có những biến động lớn, đặc biệt là phân khúc xe sang.

hích thay đổi thị trường xe sang

Hiện nay, mức thuế nhập khẩu với ô tô từ Mỹ và các nước chưa ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, đang ở mức cao. Cụ thể, xe nhập từ Mỹ đang áp dụng Nghị định 73, có mức thuế nhập khẩu từ 32-50%, trong khi ô tô nhập từ thị trường khác như ASEAN, Nhật, EVFTA… từ 0-45%.

Bên cạnh thuế nhập khẩu nói trên, ô tô từ Mỹ còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tối đa 150%, cùng nhiều khoản chi phí khác tăng cao do khoảng cách xa, khiến lâu nay xe nhập Mỹ chiếm thị phần nhỏ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2024, Việt Nam chỉ nhập khẩu 654 ôtô các loại từ Mỹ với giá trị kim ngạch hơn 23 triệu USD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với xe nhập từ Indonesia (70.728 xe, gần 1,04 tỷ USD), Thái Lan (63.769 xe, đạt gần 1,25 tỷ USD), Trung Quốc (31.112 xe, trên 909 triệu USD), Nhật Bản (3.903 xe).

Nếu thuế nhập xe Mỹ về 0%, sự chênh lệch này có thể sẽ thay đổi.

Lincoln Navigator nhập từ Mỹ. Ảnh: Nguyễn Ngọc.

Với cộng đồng người yêu xe, anh Phạm Thành Lê, admin diễn đàn Otofun đánh giá tác động thuế 0% là “không hề nhỏ” nếu xảy ra trên thực tế.

Anh Lê phân tích: “Như mẫu Ford Explorer đang bán ở mức hơn 2,1 tỷ đồng. Nếu thuế về 0%, giá có thể giảm còn khoảng 1,6 – 1,7 tỷ, đủ sức "đè bẹp" nhiều mẫu xe Nhật hoặc Hàn ở cùng phân khúc. Không chỉ ở phân khúc SUV 7 chỗ, những mẫu sedan hạng D như Honda Accord hay Toyota Camry cũng có thể chịu ảnh hưởng nặng nếu xe Mỹ tăng lượng nhập khẩu sang Việt Nam”.

“Lexus hiện đang nhập từ Nhật với thuế khá cao. Nếu chuyển sang nhập từ Mỹ với thuế 0% chắc chắn giá sẽ khác hẳn và cạnh tranh trực tiếp với các xe sang Đức đang có mặt. Thị trường xe sang sẽ phải tính toán lại giá bán để cạnh tranh,” anh Lê nhận định thêm.

Cũng đồng quan điểm về phân khúc xe sang bị tác động rõ nhất. Anh Vĩnh Nam – chuyên gia ô tô nhận định nếu thuế nhập khẩu về 0%, ảnh hưởng khá nhiều tới giá bán ra của các dòng xe sang. Đặc biệt là dòng xe cao cấp từ 2 tỷ đồng trở lên như Mercedes GLE, GLC hay cả Maybach.

“Các nhà nhập khẩu có thể sẽ không chỉ giảm nhiều vào giá trực tiếp mà còn nâng cấp trang bị hoặc tùy chỉnh xe nhiều hơn, nhằm giữ nguyên lợi nhuận và tăng hấp dẫn người mua. Nhìn chung người dùng xe sang sẽ có thêm lựa chọn và được hưởng lợi về giá,” anh Nam nhận định.

Giá bán sẽ giảm khoảng 20%

Trao đổi với phóng viên Viettimes, anh Nguyễn Ngọc (showroom Auto 568, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết rất mong chờ thuế nhập xe Mỹ về 0%, nhờ đó sẽ tăng thêm lượng khách quan tâm.

“Showroom tôi bán nhiều dòng xe nhập Mỹ như Lincoln Navigator, Toyota Siena, Toyota Highlander, Mercedes G63 AMG, Lexus GX460, LX570… Khách hàng chủ yếu là người thích dòng xe không có sẵn trên thị trường, chính hãng không phân phối. Do đó, lượng khách này thuộc phân khúc riêng. Nếu thuế nhập giảm về 0%, ước tính các xe nhập Mỹ có thể giảm giá 20% so với hiện tại. Hy vọng sẽ có thêm nhiều khách quan tâm”, anh Ngọc chia sẻ.

Lexus LS500 nhập Mỹ tại cửa hàng Auto 568. Ảnh: Thùy xe sang.

Phần lớn ô tô nhập Mỹ hiện nay đều có dung tích động cơ lớn, giá bán thuộc nhóm xe sang. Điển hình như mẫu “khủng long đường phố” Lincoln Navigator L Black Label có giá bán ra trên 8,7 tỷ đồng, nếu giảm 20% sẽ còn khoảng 7 tỷ đồng; Siêu bán tải Ford F-150 Limited giá trên 6 tỷ đồng, sẽ giảm còn khoảng 4,8 tỷ đồng; Mercedes-Benz GLS 450 được bán chính hãng với giá từ 5,4 - 5,5 tỷ đồng, sau giảm thuế giá xe có thể còn 4,4 tỷ đồng.

Dù lượng xe Mỹ hiện chưa chiếm tỷ trọng lớn, nhưng một khi chính sách mới áp dụng, có thể xuất hiện sức ép lên các hãng xe lắp ráp trong nước.

“Nếu xe Mỹ về nhiều, giá tốt, trang bị cao, thì người tiêu dùng sẽ quay sang mua xe nhập thay vì xe lắp ráp”, anh Thành Lê nhận định. “Lúc này, trừ khi có chính sách ưu đãi riêng cho xe lắp ráp, thì các hãng nội địa mới có thể tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh.”

Toyota Siena hybrid là mẫu xe gia đình quen thuộc ở Mỹ, về Việt Nam thành hàng xa xỉ vì giá đắt. Ảnh: Thùy xe sang

Trước mắt, giới chuyên gia đều đồng thuận rằng xe sang sẽ là phân khúc đầu tiên có biến động mạnh nếu chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ có hiệu lực. Còn lại, mức độ ảnh hưởng cụ thể đến toàn ngành sẽ phụ thuộc vào quy mô nhập khẩu, phản ứng từ các hãng xe và đặc biệt là lộ trình thực hiện của Chính phủ trong thời gian tới.