Tại Mỹ, những chiếc xe như Ford Explorer, Toyota Sienna hay Jeep Wrangler được xem là những lựa chọn phổ thông dành cho xe gia đình hoặc những người yêu thích di chuyển.
Tuy nhiên, khi 3 mẫu xe này “đặt chân” đến Việt Nam, chúng bỗng chốc trở thành những mặt hàng xa xỉ với mức giá cao ngất ngưởng. Nguyên nhân đến từ mức thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ (Việt Nam chưa ký kết hiệp định thương mại tự do song phương hoặc đa phương với nước này như châu Âu, ASEAN hay Nhật Bản) và yếu tố cung cầu.
Theo Nghị định 73/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ô tô chở người nhập từ Mỹ có dung tích xi-lanh từ trên 2.0L đến 2.5L sẽ chịu mức thuế 50%, trên 3.0L chịu thuế 32%. Trong khi xe nhập từ ASEAN hiện có thuế 0%, từ châu Âu (EVFTA) là 31,2% - 35,4%, Nhật (CPTPP) là 45%.
Ford Explorer: Xe 7 chỗ quen thuộc cho gia đình
Explorer là một trong những mẫu SUV cỡ lớn nổi tiếng nhất của hãng xe Mỹ Ford, ra mắt lần đầu vào năm 1991 và nhanh chóng quen thuộc với người Mỹ nhờ thiết kế nam tính, không gian rộng rãi và khả năng vận hành đa dụng.

Tại Mỹ, Explorer được định vị là một chiếc SUV gia đình tầm trung, với giá khởi điểm cho phiên bản 2024 khoảng 41.200 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng). Xe sở hữu động cơ EcoBoost 2.3L mạnh mẽ (300 mã lực), hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4WD), và không gian 7 chỗ thoải mái, phù hợp cho các chuyến đi xa hay dã ngoại cuối tuần.
Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, Ford Explorer trở thành một mẫu xe cao cấp với giá bán chính hãng lên tới 2,1 tỷ đồng (tính đến tháng 4/2025), còn trước đó giá lên tới 2,366 tỷ đồng. Nếu cộng thêm các khoản thuế phí như phí trước bạ, biển số, giá lăn bánh có thể lên tới 2,4 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính của mức giá tăng vọt này nằm ở việc Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, chịu thuế nhập khẩu cao và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe động cơ lớn (2.0L đến 2.5%L là 50%).
Bên cạnh đó, Ford Việt Nam định vị Explorer ở phân khúc SUV cỡ lớn cao cấp, cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Land Cruiser Prado hay Volkswagen Teramont, thay vì xe gia đình phổ thông như tại Mỹ.

Điểm mạnh của Explorer tại Việt Nam là thiết kế đậm chất Mỹ cùng loạt công nghệ tiên tiến như gói công nghệ an toàn Ford Co-Pilot 360, 7 chế độ lái địa hình, và nội thất sang trọng với màn hình 8 inch, ghế da chỉnh điện. Tuy nhiên, mức giá cao khiến Explorer không còn là lựa chọn dễ tiếp cận, mà trở thành biểu tượng của sự thành đạt, hướng tới các gia đình thượng lưu hoặc doanh nhân cần một chiếc xe vừa tiện nghi vừa thể hiện cá tính.
Toyota Sienna: Minivan thực dụng thành "chuyên cơ" mặt đất
Nếu Ford Explorer đại diện cho dòng SUV đa dụng, thì Toyota Sienna lại là biểu tượng của dòng minivan (MPV cỡ lớn) tại Mỹ. Ra đời từ năm 1997, Sienna được thiết kế dành riêng cho các gia đình đông thành viên, với không gian nội thất rộng rãi, hàng ghế linh hoạt.

Tại Mỹ, giá khởi điểm của Sienna 2024 dao động từ 34.460 USD đến 50.460 USD (khoảng 895 triệu đến 1,3 tỷ đồng), phù hợp với túi tiền của tầng lớp trung lưu.
Thế nhưng, khi được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam, Toyota Sienna phiên bản Limited cao cấp thường rơi vào khoảng 4-5 tỷ đồng sau khi lăn bánh, cao gấp 3-4 lần so với giá gốc tại Mỹ.
Ngoài lý do thuế và phí cao khi nhập khẩu từ Mỹ thì dòng xe này không được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng. Sienna chỉ xuất hiện qua các showroom tư nhân, dẫn đến giá bán bị đẩy lên cao do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh từ nhóm khách hàng yêu thích xe nhập Mỹ.

Toyota Sienna ghi điểm ở Việt Nam nhờ thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng với 7-8 chỗ ngồi rộng rãi, cùng các tiện ích như màn hình giải trí lớn, cửa trượt điện, và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 2.0. Thậm chí nhiều người bán còn ví von đây là một mẫu xe "chuyên cơ mặt đất", tương đương Toyota Alphard hay Lexus LM.
Đặc biệt, phiên bản 2025 còn bổ sung tính năng cảnh báo trẻ em bị bỏ quên – một điểm cộng lớn trong bối cảnh khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, với mức giá “trên trời”, Sienna không còn là chiếc minivan thực dụng mà trở thành lựa chọn xa xỉ, cạnh tranh với các mẫu MPV cao cấp giá trên 4 tỷ đồng.
Jeep Wrangler: Huyền thoại off-road thành xe chơi đắt đỏ dạo phố
Jeep Wrangler là một trường hợp đặc biệt trong danh sách này. Không giống Explorer hay Sienna vốn được thiết kế với mục đích gia đình là chính, Wrangler từ lâu đã là biểu tượng của phong cách sống tự do, đam mê off-road tại Mỹ.

Đây cũng là chiếc xe mà mọi thanh niên Mỹ có thể "với tới" khi Wrangler có giá khởi điểm tại Mỹ khoảng 32.000 USD (khoảng 831 triệu đồng), dù các phiên bản cao cấp như Rubicon có thể lên tới 50.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng).
Khi về Việt Nam, Jeep Wrangler được nhập khẩu chính hãng bởi Jeep Việt Nam, nhưng giá bán lại nằm ở mức “khó tin”: từ 3,76 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và vượt mốc 4 tỷ đồng cho bản Rubicon.
Mức giá này không chỉ xuất phát từ thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ, mà còn do Wrangler được định vị như một chiếc xe “chơi” cao cấp, nhắm đến nhóm khách hàng đam mê off-road hoặc muốn khẳng định phong cách cá nhân.

Wrangler tại Việt Nam nổi bật với thiết kế độc đáo: cửa sổ trời tháo rời, mui trần tùy chọn, và khả năng vượt địa hình vượt trội nhờ động cơ 2.0L Turbo (270 mã lực) và hệ dẫn động 4x4, các chế độ lái như Rock, Sand, Mud.
Tuy nhiên, không gian nội thất hẹp, cách âm kém, và sự “thô ráp” trong vận hành khiến Wrangler không thực sự lý tưởng cho nhu cầu gia đình thông thường. Thay vào đó, nó trở thành món đồ chơi đắt tiền của giới nhà giàu, những người sẵn sàng chi mạnh để trải nghiệm cảm giác phiêu lưu.
Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế đắt đỏ (do xe nhập Mỹ) cũng góp phần đẩy giá trị sở hữu Wrangler lên cao, dẫn đến nhiều chủ xe thường dùng chạy phố, đi cà phê thay vì đi dã ngoại.