Mỹ phẩm phóng đại công dụng, quảng cáo như thuốc: Sở Y tế Hà Nội cảnh báo gắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hà Nội yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm khẩn trương rà soát, chấn chỉnh sai phạm sau khi phát hiện loạt vi phạm về ghi nhãn, quảng cáo và công bố sản phẩm.

IMG_8725.jpeg
Lực lượng chức năng phát hiện nhiều mỹ phẩm vi phạm trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: QLTT

Theo ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hậu kiểm mỹ phẩm năm 2025 và thành lập Đoàn hậu kiểm để tăng cường giám sát, siết chặt quản lý mỹ phẩm lưu hành tại Thủ đô.

Kết quả hậu kiểm tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đã cho thấy có hàng loạt vi phạm đáng lo ngại: Nhiều doanh nghiệp không lưu trữ đầy đủ hồ sơ thông tin sản phẩm, như mẫu nhãn, phiếu kiểm nghiệm, tài liệu về chất lượng, thành phần và nguồn gốc nguyên liệu.

Đặc biệt, có trường hợp thành phần công thức sản xuất thực tế không đúng với hồ sơ công bố; ghi nhãn sai lệch hoặc phóng đại công dụng, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có tác dụng phòng bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm mỹ phẩm còn quảng cáo trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử quá tính năng công bố, sử dụng từ ngữ không đúng bản chất của mỹ phẩm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp còn ghi đối tượng sử dụng không phù hợp, hoặc thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát nội dung nhãn – bao bì khi thuê ngoài sản xuất.

Ngoài ra, hợp đồng nguyên tắc giữa cơ sở sản xuất và đơn vị phân phối cũng bộc lộ bất cập khi dồn toàn bộ trách nhiệm pháp lý cho bên phân phối, mà không ràng buộc trách nhiệm đồng kiểm soát, đồng quản lý chất lượng giữa hai bên.

Trước thực trạng này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm khẩn trương rà soát và điều chỉnh hoạt động sản xuất, đảm bảo sản phẩm có thành phần, công dụng, tính năng đúng với hồ sơ công bố và quy định pháp luật. Lưu trữ đầy đủ, chính xác hồ sơ PIF, sẵn sàng cung cấp khi cơ quan chức năng kiểm tra.

Đặc biệt, các đơn vị sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải đảm bảo ghi nhãn sản phẩm đúng quy định: Thông tin ghi trên nhãn phải thống nhất với phiếu công bố sản phẩm; không được sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm mỹ phẩm là thuốc hoặc có công dụng điều trị bệnh.

Riêng về lĩnh vực quảng cáo, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải kiểm soát nội dung quảng cáo. Chỉ quảng cáo những nội dung đã được cấp phép xác nhận, đúng với tính chất của mỹ phẩm; đặc biệt phải rà soát toàn bộ quảng cáo trên Internet, các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube, Zalo… và kịp thời điều chỉnh nội dung vượt quá công dụng thật, gây hiểu lầm là thuốc, hoặc vi phạm quy định.

Ông Nguyễn Đình Hưng cũng cho biết Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm, đặc biệt là hành vi gian dối trong công bố, ghi nhãn và quảng cáo.

Trong bối cảnh hàng loạt mỹ phẩm vi phạm bị phát hiện và nhiều mỹ phẩm quảng cáo tràn lan trên mạng, người tiêu dùng được khuyến cáo chỉ nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố theo quy định và không nên tin vào những lời quảng cáo thổi phồng tác dụng.

Việc các cơ sở sản xuất mỹ phẩm không tuân thủ quy định có thể gây rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng. Hành động kiên quyết của Sở Y tế Hà Nội nhằm lập lại kỷ cương trong lĩnh vực này.