'Mùa đông' của ngành bán lẻ: FPT Retail báo lỗ kỷ lục, lợi nhuận Thế Giới Di Động giảm sâu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – MWG cho biết sức mua điện thoại và điện máy 'suy yếu' kể từ quý 4/2022, trong khi FPT Retail nói về 'cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt giành thị phần'.

vt-mwg.PNG

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 với doanh thu thuần đạt 29.464,8 tỉ đồng, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của MWG giảm tới 98,4% so với cùng kỳ quý 2/2022, ở mức 17,4 tỉ đồng.

Với kết quả này, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 của MWG đạt 38,7 tỉ đồng, giảm tới 98% so với cùng kỳ năm 2022 và hoàn thành chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

MWG cho biết, sức mua điện thoại và điện máy nói chung suy yếu kể từ quý 4/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023. Điều này đã tác động lớn tới kết quả kinh doanh của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

vt-frt.PNG

Trong khi đó, một ông lớn bán lẻ khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã CK: FRT) báo lỗ 214,8 tỉ đồng trong quý 2/2023 – mức lỗ theo quý lớn nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo ban lãnh đạo FRT, thị trường bán lẻ ICT trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua. Trong kỳ, doanh thu lũy kế của chuỗi FPT Shop đạt 8.118 tỉ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơn bĩ cực của ngành bán lẻ ICT, MWG và FRT lao vào cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt giành thị phần, nổi bật là cuộc đua xuống đáy giá iPhone tại Việt Nam.

Giải trình về kết quả kinh doanh quý 2/2023, MWG cho biết đã bắt đầu ghi nhận gia tăng thị phần ở nhiều nhóm hàng, đặc biệt là sản phẩm Apple. Trong khi đó, ban lãnh đạo FRT cho rằng công ty đã ‘thành công trong chiến lược gia tăng thị phần’, khi mức giảm doanh thu của chuỗi FPT Shop thấp hơn so với mức giảm chung của thị trường.

Cuộc đua mới của MWG và FRT

Khá trùng hợp, MWG và FRT đều có động thái nhắm tới các nhóm hàng thiết yếu, vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, nổi bật là lĩnh vực dược phẩm.

Như VietTimes từng đề cập, số lượng nhà thuốc An Khang đang hoạt động của MWG ở thời điểm cuối tháng 6/2023 ở mức 537 cửa hàng – tăng 37 cửa hàng so với đầu năm.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FRT đã mở mới tới 306 cửa hàng sau nửa đầu năm 2023, trong đó có tới 187 cửa hàng được mở mới trong quý 2/2023. Đáng chú ý, FRT cho biết, hiệu quả kinh doanh/cửa hàng của chuỗi Long Châu vẫn được duy trì, với duy thu đạt hơn 1 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, đưa tổng doanh thu lũy kế 6 tháng lên 6.899 tỉ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi FPT Shop có 800 cửa hàng, tăng 285 cửa hàng so với đầu năm. Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023./.