Một người hiến tặng phổi cho bệnh nhân 91 nhưng không thành vì gặp phải vấn đề nhiễm trùng

VietTimes – Chiều nay (12/5), các chuyên gia 3 miền Bắc - Trung - Nam đã tiếp tục có cuộc hội chẩn thứ 2 trong vòng 3 ngày, để đưa ra chỉ định ghép phổi cho phi công người Anh mắc COVID-19 nặng (bệnh nhân 91). 
Các chuyên gia 3 miền hội chẩn trực tuyến để đưa ra chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91. Ảnh: Lê Hảo
Các chuyên gia 3 miền hội chẩn trực tuyến để đưa ra chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91. Ảnh: Lê Hảo

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia cho biết, phổi của bệnh nhân tổn thương rất nặng, khả năng hồi phục kém. Do đó, bệnh nhân được chỉ định ghép phổi.

Tuy nhiên, nếu ghép phổi phải giải quyết được 2 vấn đề chính, là điều trị nhiễm khuẩn và tìm được phổi hiến tặng có các yếu tố hòa hợp với bệnh nhân về miễn dịch, sinh hóa, kích thước lá phổi,… Trước đó, phổi của bệnh nhân 91 đã bị đông đặc, phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc vào ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể). 

Được biết, đã có một người hiến tặng phổi (người chết não) cho bệnh nhân 91, nhưng người hiến tặng có vấn đề về nhiễm trùng nên không thể hiến tặng như tâm nguyện.

Các chuyên gia đánh giá, do phổi bệnh nhân đã tổn thương rất nặng, nếu không được ghép phổi thì nguy cơ bệnh nhân không hồi phục là rất cao. Nhưng nếu được ghép thì bệnh nhân có cơ hội nhất định. Vì thế, các bác sĩ mong muốn tìm một cơ hội cho bệnh nhân.

Nhóm chuyên gia tham gia hội chẩn cho bệnh nhân 91 đã cập nhật thông tin về 3 ca ghép phổi ở bệnh nhân COVID-19 đượcthực hiện ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch. Các bệnh nhân sau ghép phổi có tiến triển đáng kể.

Sắp tới, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh - nơi bệnh nhân 91 đang điều trị sẽ làm thêm một số xét nghiệm trước khi chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện, vẫn chưa rõ kinh phí cho ca ghép phổi cho bệnh nhân 91 (nếu có) và bên nào sẽ chi trả. 

Cơ quan chức năng của Anh vừa thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân 91. Người này đã trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và sẽ hợp tác, trao đổi với ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.