Cụ thể, tổng chiều dài đoạn tuyến mở rộng là khoảng 25km, trong đó chính tuyến là 19,9km và vuốt nối là 5,1km. Trên tuyến sẽ thi công nối dài 33 cống chui dân sinh và các hạng mục phụ trợ khác như gia cố mái taluy, bổ sung tôn hộ lan, đinh phản quang, thiết bị giảm chấn trên toàn tuyến.
Tổng kinh phí của dự án mở rộng này vào khoảng 740 tỷ đồng, nguồn được trích từ một phần vốn dư của dự án (do ADB tài trợ) do Bộ GTVT phê duyệt.
Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành trước ngày 01/7/2017.
Hiện tại, tuyến đường cao tốc Yên Bái - Lào Cai nằm trong gói dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thiết kế xây dựng gồm 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Được biết, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai ngày càng phát huy hiệu quả to lớn, góp phần quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội các địa phương khu vực Tây Bắc, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã tăng trưởng 21% đối với vận tải hàng hóa và 15% đối với vận tải hành khách.
Lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, rút ngắn 1/3 thời gian từ Hà Nội đi các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, tiết kiệm 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Ước tính 1 năm tuyến đường này đã làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn...
Tính đến cuối tháng 10/2016, theo thống kê của VEC, tuyến đường đã phục vụ an toàn và thông suốt khoảng 13,5 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình 18.000-19.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Sau khi cao tốc Nội Bài-Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên Quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai; giúp giảm 85% số vụ tai nạn trên các tỉnh lộ và 95% số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ và Quốc lộ lân cận đường cao tốc.