Mổ đẻ cấp cứu cho sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo cài răng lược phức tạp

VietTimes – Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa mổ đẻ cấp cứu cho một sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo cài răng lược phức tạp.
Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo, rau cài răng lược phức tạp (Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh)
Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ 42 tuổi bị rau tiền đạo, rau cài răng lược phức tạp (Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh)

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, sản phụ Vũ Thị H., 42 tuổi, sống ở Chí Linh, Hải Dương, nhập viện trong tình trạng thai IVF lần 1, 36 tuần, ngôi ngược.

Kết quả siêu âm cho thấy sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược bên trái tử cung, mép bánh rau bám lan qua lỗ trong cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm đối với cả mẹ và con.

Đây là một trường hợp cực kỳ phức tạp, đòi hỏi phải chuẩn bị đầy đủ máu và các phương tiện gây mê hồi sức, đồng thời, phải có phẫu thuật viên bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm để xử trí những trường hợp bị rau tiền đạo cài răng lược mới có thể đảm bảo an toàn cho sản phụ.

Kíp phẫu thuật gồm BS.CKII. Trần Thị Minh Lý và BS. CKII. Bùi Minh Cường, đều là Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - đã cùng tham gia hội chẩn và trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ.

Sau khi giải thích tình trạng của sản phụ Vũ Thị H. cho người nhà, kíp phẫu thuật đã mổ cấp cứu lấy thai ngay cho bệnh nhân.

Bé trai ra đời khỏe mạnh (Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh)
Bé trai ra đời khỏe mạnh (Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) 

Các bác sĩ đã tiến hành mở bụng, gỡ dính mạc nối ra khỏi tử cung, gỡ tử cung ra khỏi thành bụng, gỡ dính phúc mạc đoạn dưới và bàng quang ra khỏi đoạn dưới tử cung để kiểm tra mức độ rau cài răng lược và sẵn sàng cắt tử cung khi cần thiết. 

Sau khi gỡ dính, kíp mổ phát hiện rau cài răng lược đã ăn sâu vào lớp cơ tử cung, một phần đâm xuyên vào thành bàng quang của sản phụ. Nhận định trường hợp này không thể bảo tồn tử cung vì không bóc được rau, nếu cố tình bóc rau sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội không cầm được dẫn đến tử vong ngay trên bàn mổ, kíp phẫu thuật đã quyết định rạch ngang cơ tử cung đoạn dưới qua bánh rau đến màng ối để đưa thai nhi ra ngoài. Các bác sĩ đã chào đón bé trai khỏe mạnh ngay tại phòng mổ.

Sau đó, các bác sĩ đã kẹp cắt dây chằng tròn hai bên, kẹp cắt hai phần phụ, kẹp cắt hai động mạch tử cung và tiến hành cắt tử cung hoàn toàn để lại hai phần phụ cho sản phụ.

Hiện, sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định, đang được chăm sóc và theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

BS. Trần Thị Minh Lý cho biết, truờng hợp sản phụ bị rau cài răng luợc nếu không mổ đẻ kịp thời, cả hai mẹ con sẽ có nguy cơ tử vong cao - mẹ không cứu được do mất máu nặng, con trong bụng cũng nguy hiểm tính mạng vì ngạt.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo sản phụ cần thường xuyên khám thai tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm rau tiền đạo, rau cài răng lược, có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản. Cùng với đó, các bà mẹ cần theo dõi thai định kỳ và hạn chế nạo phá thai trong độ tuổi sinh đẻ.