Quan điểm này được PGS.TS. Trần Việt Dũng nêu tại Hội thảo "Nâng hạng thị trường chứng khoán và việc minh bạch thông tin của công ty niêm yết" do Tạp chí Nhadautu tổ chức, diễn ra sáng nay (10/10).
Theo ông Dũng, thông tin tài chính càng minh bạch thì doanh nghiệp càng thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, minh bạch thông tin cũng tạo điều kiện để nhân viên hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của doanh nghiệp, về cách công việc của họ đóng góp vào sự phát triển của công ty, từ đó tạo điều kiện cho việc ra quyết định hiệu quả.
Đối với thị trường chứng khoán (TTCK), ông Dũng nhấn mạnh, minh bạch thông tin là yêu cầu tất yếu nếu muốn nâng hạng thị trường.
Nếu được nâng hạng, TTCK sẽ đón nhận nhiều lợi ích như tăng tính hấp dẫn của thị trường, tăng khả năng doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.
Ông Dũng cho biết, tại nhiều TTCK đang phát triển, việc phụ thuộc vào mức độ tự nguyện trong cung cấp thông tin của các doanh nghiệp niêm yết thường đem lại hiệu quả không cao do các doanh nghiệp chưa hiểu đúng về các lợi ích của minh bạch thông tin.
“Kể cả khi các cơ quan quản lý có đưa ra hệ thống các quy định, văn bản luật đầy đủ về nghĩa vụ công bố, thì việc tuân thủ của các công ty vẫn rất hạn chế. Một số công ty công khai thông tin mang tính hình thức, thông tin không đầy đủ, thậm chí đôi khi còn thiếu chính xác nghiêm trọng”, ông Dũng nói.
Đồng quan điểm, bà Mai Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông của FPT, nhấn mạnh công bố thông tin công khai và minh bạch là “chìa khóa” cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và giá trị của công ty trong mắt nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng Cục thuế, cũng đánh giá việc minh bạch thông tin của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường là rất quan trọng.
Tuy nhiên, ông Phụng cho rằng để nâng hạng TTCK thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng của hàng hóa trên thị trường, minh bạch phải đi kèm thông tin chuẩn xác.
Theo vị chuyên gia này, để có thông tin chính xác, bản thân doanh nghiệp niêm yết phải trung thực; các công ty cung cấp dịch vụ kế toán kiểm toán cũng phải chuẩn mực, nâng cao phạm trù đạo đức.
Ngoài ra, phía cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nâng cao năng lực cán bộ trong việc xem xét chất lượng “hàng” khi đưa ra thị trường.
“Có những “hàng” chưa tốt nhưng vẫn ra được, những “hàng” rất tốt đáng lẽ được đưa ra thị trường sớm hơn nhưng lại bị “om” quá lâu. Điều này phụ thuộc vào khả năng thẩm định của cơ quan quản lý”, ông Phụng nói.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Đào tạo Auditcare Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề cốt lõi trong việc nâng hạng TTCK Việt Nam vẫn là chất lượng hàng hóa. Bản chất báo cáo tài chính là phục vụ bên ngoài. Với các tiêu chuẩn quốc tế, thì các doanh nghiệp niêm yết chỉ cần tuân thủ là rất tốt./.