Meta mất 2,8 tỉ USD trong quý 2 cho tham vọng vũ trụ số Metaverse

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ phận Reality Labs của Meta đã tiêu tốn 2,8 tỉ USD trong quý 2 vừa qua. Đây là dấu hiệu cho thấy Meta tiếp tục chi mạnh để xoay sang lĩnh vực vũ trụ số (Metaverse).
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook, phát biểu trong sự kiện Facebook Connect, nơi công ty công bố đổi tên thành Meta, tại New York vào ngày 28 tháng 10 năm 2021 (ảnh: Bloomberg)
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook, phát biểu trong sự kiện Facebook Connect, nơi công ty công bố đổi tên thành Meta, tại New York vào ngày 28 tháng 10 năm 2021 (ảnh: Bloomberg)

Reality Labs - bộ phận chuyên trách sản phẩm thực tế ảo của Meta đã chi dùng 2,81 tỉ USD trong quý 2, trong khi doanh thu là 452 triệu USD. Đây là quý thứ 2 liên tiếp doanh thu của Reality Labs suy giảm.

Số tiền chi dùng này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và Meta tiếp tục chi mạnh để chuyển hướng phát triển các sản phẩm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cũng như cái gọi là Metaverse.

2,81 tỉ USD là một khoản chi phí đáng kể, nhưng chưa phải quá khủng khiếp đối với một công ty đã kiếm được 8,36 tỉ USD thu nhập hoạt động (tiền lãi sau khi đã trừ các chi phí hoạt động, sản xuất) trên tổng doanh thu 28,82 tỉ USD trong quý 2.

Ông Zuckerberg và các nhà lãnh đạo của Meta khác tin các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ là nền tảng điện toán thế hệ tiếp theo. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho các công nghệ có thể còn nhiều năm nữa mới phổ biến - các nguyên mẫu chưa sẵn sàng phát hành, cũng như một lượng lớn chuyên gia kỹ thuật để cạnh tranh với Apple, Google, Microsoft và các công ty khác.

Tai nghe Meta Quest 2 của hãng hiện là tai nghe VR phổ biến nhất trên thị trường, mặc dù thị trường tổng thể vẫn còn nhỏ. Meta cho biết đầu tuần này họ sẽ tăng giá thiết bị này từ 299 USD lên 399 USD.

Meta có kế hoạch phát hành một mẫu kính VR cao cấp hơn vào cuối năm nay, sử dụng camera ở mặt trước của thiết bị để truyền thế giới thực đến màn hình bên trong chiếc kính.

Meta cũng đã chi khá nhiều tiền để mua lại các công ty VR và các công ty khởi nghiệp phát triển các công nghệ kính VR cốt lõi. Tuy nhiên, hôm thứ Tư vừa qua, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện Meta nhằm ngăn chặn công ty này mua lại nhà sản xuất ứng dụng VR nổi tiếng Supernatural. FTC tuyên bố rằng bất kỳ thương vụ mua lại nào trong tương lai sẽ phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt của pháp luật.