Meta khuyên nhà sáng tạo nội dung tuân thủ 5 nguyên tắc để hút người xem trên Facebook

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Meta khuyến khích nhà sáng tạo tuân thủ 5 nguyên tắc để nội dung trên Facebook có thể tiếp nhận người xem hiệu quả hơn.

Meta vừa công bố loạt biện pháp nhằm hạn chế tình trạng chia sẻ nội dung spam trên Facebook.
Meta vừa công bố loạt biện pháp nhằm hạn chế tình trạng chia sẻ nội dung spam trên Facebook.

Trong thông tin phát đi chiều 15/7, Meta (Công ty mẹ của Facebook) khuyến khích nhà sáng tạo tuân thủ 5 nguyên tắc để nội dung trên Facebook có thể tiếp nhận người xem hiệu quả hơn.

Thứ nhất, tạo nội dung gốc: Nội dung tự quay, tự sản xuất luôn có ưu thế phân phối cao hơn. Nhà sáng tạo có thể chia sẻ cùng nội dung trên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Thứ hai, thêm yếu tố sáng tạo rõ ràng: Nếu bạn sử dụng nội dung từ nguồn khác, hãy chỉnh sửa hoặc thêm bình luận, lời thoại để tạo giá trị mới cho người xem. Những chỉnh sửa đơn giản như ghép nối các đoạn video hoặc thêm watermark sẽ không được coi là yếu tố chỉnh sửa mang lại ý nghĩa.

Thứ ba, kể câu chuyện có chiều sâu: Nội dung có thông điệp hoặc kể chuyện chân thật thường thu hút người xem hơn. Dù nội dung có thời lượng ngắn hay dài, bạn đều có thể chia sẻ trên Facebook, nhưng hãy tránh các video quá ngắn và không mang lại giá trị cho người xem.

Thứ tư, tránh chèn watermark hoặc đăng lại từ ứng dụng khác.

Thứ năm, viết caption chất lượng: Tránh viết hoa toàn bộ, chèn link và chỉ nên dùng tối đa 5 hashtag.

Meta cho biết mạng xã hội này sẽ lần lượt triển khai những cập nhật này trong thời gian tới để đảm bảo các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này làm quen với sự thay đổi này.

Gần đây, mạng xã hội Facebook đã khởi động một chương trình dài hạn với mục tiêu cải thiện Bảng tin (Feed) và giúp các nhà sáng tạo nội dung tài năng có cơ hội bứt phá, bắt đầu bằng các nỗ lực nhằm giảm thiểu nội dung spam.

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, đại diện Facebook cho biết đã xử lý khoảng 500 nghìn tài khoản tham gia vào hành vi spam hoặc tương tác giả mạo, đồng thời áp dụng các biện pháp như hạn chế bình luận, giảm mức độ phân phối nội dung, và ngăn chặn các tài khoản spam này tạo doanh thu. Nền tảng cũng đã gỡ bỏ khoảng 10 triệu tài khoản mạo danh các nhà sản xuất nội dung lớn.

Dù vậy, vấn nạn nội dung spam, từ các video, hình ảnh đến bài đăng, vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà còn gây trở ngại cho những nhà sáng tạo nội dung.

Nội dung spam là nội dung không nguyên bản, mà được sao chép hoặc tái sử dụng nhiều lần mà không ghi nguồn, không xin phép hoặc không chỉnh sửa nội dung một cách rõ ràng, hợp lý.

Meta hoàn toàn ủng hộ việc chia sẻ nội dung hoặc làm video phản hồi khi có yếu tố sáng tạo cá nhân. Tuy nhiên, Meta sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chỉ đơn thuần đăng lại nội dung của người khác để trục lợi.

"Meta sẽ giảm mức độ phân phối đối với toàn bộ nội dung từ những tài khoản thường xuyên tái sử dụng nội dung của người khác một cách không hợp lệ, đồng thời tạm dừng khả năng tạo doanh thu của những tài khoản này", đại diện Meta cho biết.

Với các video bị phát hiện trùng lặp, Facebook sẽ ưu tiên phân phối bản gốc và giảm hiển thị các bản sao chép. Meta cũng đang thử nghiệm tính năng gắn liên kết dẫn người xem về nội dung gốc, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà sáng tạo.