Trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 29/3 vừa qua, Nick Clegg - Giám đốc cấp cao của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã nhấn mạnh sự tập trung của công ty vào vũ trụ ảo Metaverse.
Ông cho biết: "Chúng tôi vẫn cam kết với Metaverse và tin rằng đó sẽ là trung tâm của nền tảng máy tính trong tương lai. Tuy nhiên, mọi thứ cần thêm thời gian". Ngoài ra, ông hứa hẹn rằng trải nghiệm của Metaverse sẽ được cải thiện để trở nên thân thiện hơn với người dùng,
Tuy nhiên, lời khẳng định của Clegg là trái ngược với xu hướng hiện nay của cộng đồng công nghệ đối với Metaverse. Thay vào đó, trong thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) và lĩnh vực khởi nghiệp xung quanh công nghệ này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng toàn cầu.
Theo Bloomberg, việc điều kiện kinh tế thắt chặt hơn buộc ngành công nghệ phải tập trung nguồn lực, trong đó, một số công ty đã phải co hẹp các khoản đầu tư vào trải nghiệm ảo.
Tháng trước, Microsoft đã hủy bỏ dự án Metaverse của mình như một phần trong kế hoạch sa thải 10.000 nhân viên. Tuần này, Walt Disney cũng cắt giảm bộ phận phát triển Metaverse của mình như một phần trong kế hoạch cắt giảm của doanh nghiệp.
Theo Clegg, Meta sẽ tận dụng khoản đầu tư vào thế giới ảo qua hai phương thức chính: quảng cáo và thương mại. Thu thập dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể đã giúp Facebook và Instagram, hai mạng xã hội của Meta, thu được lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ người dùng sẽ sẵn sàng chi bao nhiêu cho các loại dịch vụ và sản phẩm mới này.
Năm 2021, khi đổi tên Facebook thành Meta, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố rằng trong vòng 5 đến 10 năm tới, thế giới ảo sẽ trở nên phổ biến. Meta đã đầu tư hàng chục tỉ USD vào Metaverse nhưng kết quả không được tốt, khiến các nhà đầu tư hoài nghi. Metaverse từng được coi là niềm tự hào của Meta, nhưng giờ đây nó lại chính là nguyên nhân khiến tình hình của công ty xấu đi chỉ sau thời gian ngắn. Riêng năm 2022, bộ phận Reality Labs của Meta đã lỗ 13,7 tỉ USD, con số này tăng so với 10 tỉ USD vào năm 2021.
Tháng trước, CEO Mark Zuckerberg khẳng định rằng năm 2023 sẽ là "năm hiệu quả" của công ty, tập trung hơn vào các vấn đề ngắn hạn, bao gồm việc sa thải hàng chục nghìn nhân viên ở tất cả các bộ phận, trong đó có cả nhóm phát triển Metaverse. Nhờ vậy, giá cổ phiếu của Meta đã đạt mức cao nhất trong một năm qua.
Ông Clegg cũng cho biết một số cộng đồng như game và thể dục đã nhanh chóng nắm bắt thế giới ảo và công ty tin rằng còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác đối với các ứng dụng thuộc lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Meta trong việc lôi kéo các nhà nghiên cứu, tổ chức dân sự và các công ty khác tham gia phát triển Metaverse để tạo ra trải nghiệm cho phép "sự sáng tạo, sự khéo léo, sự thích thú và niềm vui thực sự".
Theo Yahoo Finance